Skip to main content
sharethis

ศาลอาญารัชดาถอนประกัน2แกนนำ นปช. อ้างปราศรัยเนื้อหารุนแรงอาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย ที่เหลืออีก7รอด ยกคำร้อง ด้าน นปช.ส่งทนายพร้อมหลักทรัพย์ยืนขอประกันพร้อมขออุทธรณ์คำสั่งศาลแล้ว ศาลอาญา รัชดาภิเษก 12 พ.ค.2554 เวลา 10.00 น. ศาลออกนั่งบัลลังก์ เพื่อออกคำสั่ง กรณีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาประกอบการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข การอนุญาตปล่อยชั่วคราว 9 แกนนำ นปช. ได้แก่ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อายุ 62 ปี อดีตประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ,นายจตุพร พรหมพันธุ์ อายุ 44 ปี ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อายุ 35 ปี, นพ. เหวง โตจิราการ อายุ 59 ปี ,นายก่อแก้ว พิกุลทอง อายุ 45 ปี ,นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา อายุ 58 ปี ,นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก อายุ 52 ปี, นายนิสิต สินธุไพร อายุ 54 ปี และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อายุ 58 ปี จำเลยที่ 1-8 และ 10 ในคดีร่วมกันก่อการร้าย หลังจากที่จำเลยทั้ง 9 คนได้ขึ้นเวทีปราศรัย เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2554 ในงานครบรอบ 1 ปีรำลึกถึงสมาชิก นปช. ที่เสียชีวิต จากการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า \ เมื่อพิจารณาคำปราศรัยตามคำฟ้องของอัยการเห็นว่า มีคำพูดของจำเลยที่ 2 (นายจตุพร พรหมพันธุ์) และจำเลยที่ 8 (นายนิสิต สินธุไพร) บางตอนที่อาจจะส่อไปให้เกิดความวุ่นวายต่อบ้านเมือง ซึ่งผิดเงื่อนไขประกันที่ศาลกำหนดไว้ในการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีก่อการร้าย จึงให้ถอนประกันจำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 8 ดังกล่าว ส่วนจำเลยอื่นให้ยก \" หลังศาลมีคำสั่ง ได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเล็กน้อยในห้องพิจารณาคดี โดยหน่วยปราบจลาจลคอมมานโดจำนวนร่วมร้อยคนก็รักษาการณ์ข้างล่างศาลระหว่างรอ นำจตุพร-นิสิตขึ้นรถเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธาน นปช. กล่าวว่า ทาง นปช.อยู่ในระหว่างการส่งทนายเข้าขออุทธรณ์คำสั่งศาลและในทางเดียวก็ได้ยื่นขอประกันแกนนำ นปช.ทั้งสองคนไปพร้อมกันแล้ว นอกจากนั้น นางธิดายังได้ระบุว่าแกนนำทั้งสองคนไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวในคดีก่อการร้าย ซึ่งมีเงื่อนไข ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานคดีเท่านั้น ที่มา:บางส่วนจาก มติชนออนไลน์"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net