Skip to main content
sharethis

ศูนย์สื่อชุมชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมขอเชิญสื่อมวลชนทุกสำนักเฝ้าติดตาม และทำข่าวกรณีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำเนินการสร้างแนวสายส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์ น้ำพอง 2 – อุดรธานี 3 พาดผ่านที่ดินทำกินของชาวบ้าน 14 พ.ค. 54 - สืบเนื่องจากกรณีปัญหาการละเมิดสิทธิชุมชน ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ดำเนินการสร้างแนวสายส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์ น้ำพอง 2 – อุดรธานี 3 พาดผ่านที่ดินทำกินของชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านได้รวมกลุ่มคัดค้าน ในนาม คณะกรรมการชาวบ้าวผู้ได้รับผลกระทบจากแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง(คชส.) เพราะตระหนักถึงผลกระทบทางด้านสิทธิประโยชน์ในที่ดิน และสุขภาพ ที่จะเกิดขึ้นจากแนวสายส่งไฟฟ้า ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา กฟผ. พยายามผลักดันการก่อสร้างแนวสายส่งอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ยังมีชาวบ้านที่มีที่ดินทำกินอยู่ในเขตแนวสายส่ง ไม่ยินยอมให้ กฟผ. ลงมาทำการสำรวจสร้างฐานรากและตั้งเสาไฟฟ้า เนื่งจากว่ากลุ่มชาวบ้านได้มีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้ กฟผ. เพิกถอนแนวสายส่งดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอคำตัดดสินจากศาลปกครอง แต่ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2554 เป็นต้นไป กฟผ. จะเริ่มทำการสร้างฐานรากเพื่อจะตั้งเสาไฟ ในเขตพื้นที่ บ้านเหล่ากล้วย ต.เสอเพลอ อ.กุมภวาปี และบ้านแม่นนท์ ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีกำหนดให้แล้วเสร็จ ภายใน 30 วัน ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้ กฟผ. ได้มีการเข้าไปพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และมีหนังสือถึงผู้นำชุมชน พร้อมขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้อำนวยความสะดวกในการดำเนินการดังกล่าว สำหรับการกระทำของ กฟผ. ดังกล่าวนั้น กลุ่มชาวบ้านจึงได้มีการทำหนังสือร้องเรียนไปยัง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)ให้เป็น คนกลางในการจัดการเจรจา/ไกล่เกลี่ยปัญหาข้อพิพาทที่เกิดระหว่าง กฟผ. กับ กลุ่มชาวบ้าน เพื่อหาทางออกต่อการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน โดย วันที่ 12 พฤษภาคม 2554 ที่ผ่านมา คณะกรรมการสิทธิฯ ได้มีการทำหนังสือไปยังกฟผ. และผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ให้ชะลอการดำเนินการออกไปก่อน ท่ามกลางการคัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่และเจ้าของที่ดิน ต่อการกระทำของ กฟผ. แต่ กฟผ. กลับ ไม่รับฟังข้อเสนอ/ความคิดเห็นของชาวบ้าน และยังเดินหน้าที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด จึงใคร่ขอ เรียนเชิญ สื่อมวลชนทุกท่าน ลงมาทำข่าวในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม จนถึงวันที่ 16 มิถุนาย 2554(30 วัน) เพื่อเผยแพร่ปัญหาการละเมิดสิทธิชุมชน ที่หน่วยงานรัฐกระทำต่อชุมชน ด้วยกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net