Skip to main content
sharethis

17 พ.ค. 54 - สำนักแรงงานไทยในประเทศมาเลเซียแจ้งว่า นายตัน สรี มุฮ์ยิดดิน (Tan Sri Muhyiddin Yassin) รองนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2554 เป็นต้นไปชาวต่างชาติทุกคนยกเว้นผู้ลี้ภัย ที่จะเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียจะต้องพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองก่อนเข้าประเทศ โดยวิธีการพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือเป็นระบบการใช้ข้อมูลทางชีวภาพ ซึ่งถือว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพด้านการรักษาความปลอดภัยของประเทศ รวมทั้งจะสามารถควบคุมและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการตรวจคนเข้าเมืองด้วย โดยระบบจะทำการบันทึกข้อมูลการพำนักอยู่ในประเทศมาเลเซียของชาวต่างชาติและหากชาวต่างชาติคนใดอยู่เกินระยะเวลาที่กำหนดก็จะได้รับใบเตือนและถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย นอกจากนี้คณะรัฐมนตรีของมาเลเซียยังได้เห้นชอบให้มีการเรียกเก็บภาษีแบบใหม่กับนายจ้างที่จ้างแรงงานต่างชาติ โดยจะกำหนดให้นายจ้างต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นหากมีการจ้างแรงงานต่างชาติในจำนวนที่เพิ่มขึ้นและระยะเวลาการจ้างเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะอนุมัติให้มีผลบังคับใช้ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้เช่นกัน อนึ่งประเทศมาเลเซียเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาและมีเป้าหมายจะเป็นประเทศอุตสาหกรรมหรือประเทศที่พัฒนาแล้วในปี ค.ศ. 2020 อีกทั้งมีนโยบายในการพัฒนาประเทศเพื่อดึงดูดชาวต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในมาเลเซีย โดยเร่งให้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบุคลากรในประเทศเพื่อรองรับการลงทุนดังกล่าว ทำให้เกิดความต้องการจ้างงานเพิ่มมากขึ้นทั้งในระดับล่างจนถึงระดับสูง ตลาดแรงงานของมาเลเซียมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการก่อสร้าง อุตสาหกรรม และการบริการ อย่างไรก็ตามปัญหาคือ คนมาเลเซียส่วนใหญ่ไม่นิยมทำงานในระดับล่างและในภาคบริการ มาเลเซียจึงยังคงต้องพึ่งพาการใช้แรงงานต่างชาติอยู่เป็นจำนวนมาก ในสาขาอาชีพต่างๆ และจำเป็นต้องผ่อนปรนนโยบายด้านแรงงานโดยอนุญาตให้มีการจ้างแรงงานต่างชาติใน 6 สาขาอาชีพ ได้แก่ แม่บ้าน ก่อสร้าง อุตสาหกรรม ธุรกิจบริการ การเกษตร (ปาล์ม ยางพารา) และการเพาะปลูก (พืชไร่) ทั้งนี้สำนักแรงงานไทยในประเทศมาเลเซียประเมินว่าจำนวนแรงงานไทยในประเทศมาเลเซียที่ถูกต้องและไม่ถูกต้องตามกฎหมายมีจำนวนประมาณ 200,000 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net