Skip to main content
sharethis

28 พรรคการเมืองสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเปิดรับสมัครเป็นวันแรก โดยเพื่อไทยได้เบอร์ 1 ประชาธิปัตย์ได้เบอร์ 10 ภูมิใจไทยได้เบอร์ 16 ด้านพรรคการเมืองใหม่ได้เบอร์ 20 วันนี้ (19 พ.ค.) ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง มีการเปิดรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นวันแรก และมีการจับสลากหมายเลขของพรรคการเมือง โดยมีพรรคการเมืองมาลงทะเบียนก่อนเวลา 08.30 น. ทั้งหมด 28 พรรค ดังนั้นจึงถือว่าพรรคการเมืองที่มาก่อนเวลา ถือว่ามาพร้อมกัน ตาม พ.ร.บ.ประกอบการเลือกตั้ง โดยผลการจับสลาก ผลการจับสลากผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) เรียงลำดับตามหมายเลขมีดังนี้ พรรคเพื่อไทย หมายเลข 1, พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน หมายเลข 2, พรรคประชาธิปไตยใหม่ หมายเลข 3, พรรคประชากรไทย หมายเลข 4, พรรครักประเทศไทย หมายเลข 5, พรรคพลังชล หมายเลข 6, พรรคประชาธรรม หมายเลข 7, พรรคดำรงไทย หมายเลข 8, พรรคพลังมวลชน หมายเลข 9, พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 10 พรรคไทยพอเพียง หมายเลข 11, พรรครักษ์สันติ หมายเลข 12, พรรคไทยเป็นสุข หมายเลข 13, พรรคกิจสังคม หมายเลข 14, พรรคไทยเป็นไทย หมายเลข 15, พรรคภูมิใจไทย หมายเลข 16, พรรคแทนคุณแผ่นดิน หมายเลข 17, พรรคเพื่อฟ้าดิน หมายเลข 18, พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย หมายเลข 19, พรรคการเมืองใหม่ หมายเลข 20 พรรคชาติไทยพัฒนา หมายเลข 21, พรรคเสรีนิยม หมายเลข 22, พรรคชาติสามัคคี หมายเลข 23, พรรคบำรุงเมือง หมายเลข 24, พรรคกสิกรไทย หมายเลข 25, พรรคมาตุภูมิ หมายเลข 26 ส่วนพรรคชีวิตที่ดีกว่าและพรรคพลังคนกีฬา ไม่มีสิทธิ์จับสลากหมายเลขพรรคเนื่องจากเอกสารหลักฐานไม่ครบ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวหลังจับสลากได้หมายเลข 1 ว่า ดีใจที่ได้หมายเลข 1 เพราะเป็นหมายเลขที่จำง่าย ส่วนภารกิจงานแรก คือ การแก้ปัญหา เรื่องปากท้องของประชาชน ทั้งค่าครองชีพ การเป็นหนี้สิ้น การเพิ่มรายได้ระยะยาว และเดินหน้าเรื่องความปรองดอง ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์จับสลากได้หมายเลข 10 นั้น ไม่ได้ส่งผลต่อการหาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ เพราะเชื่อว่าประชาชนจะสามารถติดตามข่าวสารและรับรู้ถึงหมายเลขของผู้ลง สมัครในแต่ละพรรคได้อยู่แล้ว ด้านเอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ สัมภาษณ์นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งระบุว่า มั่นใจว่าระบบสัดส่วนของพรรคจะได้ถึงลำดับที่ 20 ซึ่งนางศุภธินันท์ ไถวสินธ์ หรือ ป้าสะอิ้ง ตัวแทนเกษตรกร ลำดับที่ 15 ถือว่ามีโอกาสสูงในการเข้าสภา ส่วนระบบเขต พรรคจะส่ง 180 เขต กรุงเทพฯ ส่งเฉพาะเขตหลักสี่ แต่จะมีการติดป้ายหาเสียงทั้งประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net