Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.54 เวลา 10.00 น. พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ เรียกตัวนายเอกชัย (สงวนนามสกุล) วัย 35 ปี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา โดยในคำฟ้อง พนักงานได้กล่าวหาว่า “จำเลยได้บังอาจเผยแพร่ภาพและเสียง ข้อความประกอบภาพเคลื่อนไหวให้ปรากฏแก่สาธารณะชน โดยนำแผ่นวีดีทัศน์(VCD) ของสำนักข่าว เอบีซี ซึ่งปรากฏบุคคลคล้ายกับสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร และภาพคล้ายพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัตน์ พระวรชายา รวมทั้งเอกสารวิกิลีก(WIKILEAKS) ที่มีข้อความอันมีลักษณะเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัติริย์ พระราชินี หรือรัชทายาท รวมทั้งได้ประกอบธุรกิจจำหน่ายแผ่นวีดีทัศน์โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากนาย ทะเบียนตามกฎหมาย”

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายเอกชัย หรือเอก อายุ 35 ปี ในวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมาบริเวณอนุสาวรีย์ทหารอาสาข้างสนามหลวง โดยทำการล่อซื้อวีซีดีที่เขาขายแผ่นละ 20 บาท แล้วแจ้งข้อหาคดีหมิ่นเบื้องสูง และคดีจำหน่ายวีดิทัศน์โดยได้รับประโยชน์ตอบแทนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนาย ทะเบียน พร้อมด้วยของกลางเป็นวีซีดีกว่า 100 แผ่น เครื่องไรท์ซีดี 1 เครื่อง พร้อมด้วยเอกสารของวิกิลีกส์จำนวน 10 ฉบับ ภายหลังจากนั้น บิดาของนายเอกชัยได้นำหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 500,000 บาทยื่นประกันตัวต่อศาล และศาลได้ปล่อยตัวชั่วคราวในเวลาต่อมา โดยศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานในคดีอีกครั้งในวันที่ 11 ก.ค.54 เวลา 9.00 น.

 

ที่มา: สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net