Skip to main content
sharethis

นายฉัตรชัย ไพยเสน เลขาธิการสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (30 พ.ค.54) อัยการนำตัวนายสงคราม ฉิมเฉิด พนักงานจัดส่งแก๊ส สาขาสมุทรสาคร และอนุกรรมการของสหภาพฯ ส่งฟ้องต่อศาล จ.สมุทรปราการ ในคดีที่นางปาริชาติ พลพละ ผู้จัดการสาขาของบริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด (มหาชน)(ทีไอจี) ฟ้องนายสงคราม  ในข้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326,328 และ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา(ฉบับที่ 11) พ.ศ.2535 มาตรา 3,4 รวมถึงข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดย ประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 โดยระบุว่า มีการส่งอีเมลร้องทุกข์ไปยังองค์กรต่างๆ

นายฉัตรชัยระบุว่า เบื้องต้น นายสงครามปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และได้รับการประกันตัวในชั้นศาลแล้ว ด้วยหลักทรัพย์วงเงิน 50,000 บาท โดยมีนายเก่งกิจ กิติเรียงลาภ อาจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นนายประกัน

นายฉัตรชัยเปิดเผยว่า รวมแล้วขณะนี้สหภาพฯ ถูกฟ้องทั้งสิ้น 5 คดี แบ่งเป็นฟ้องโดยผู้บริหารของบริษัท 3 คดีและฟ้องโดยบริษัท 2 คดี โดยผู้ที่ถูกฟ้องเป็นแกนนำหลักในการเคลื่อนไหวของสหภาพฯ ทั้งสิ้น

ด้านผลกระทบ นายฉัตรชัย กล่าวว่า เนื่องจากผู้ที่ถูกดำเนินคดีเป็นพนักงานจัดส่ง ซึ่งจะมีรายได้จากการส่งของให้ลูกค้า หากต้องลางานไปสู้คดี ก็จะไม่ได้รายได้ส่วนนี้ นอกจากนี้ เนื่องจากเป็นการแจ้งความที่สมุทรปราการ ทำให้คนงานต้องเดินทางจากที่พักที่ จ.สมุทรสาคร มาสู้คดีที่ จ.สมุทรปราการด้วย ขณะที่คนงานคนอื่นๆ ก็เริ่มไม่กล้าร้องทุกข์เพราะเกรงว่าจะถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกัน

เลขาธิการสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส กล่าวเพิ่มเติมว่า ระยะหลังมานี้ สหภาพแรงงานหลายแห่งประสบกับการดำเนินคดีลักษณะนี้มากขึ้น โดยนายจ้างจะไม่ชนกับสหภาพฯ โดยตรง แต่ใช้การดำเนินคดีอาญากับบุคคลอย่างแกนนำสหภาพฯ แทน ซึ่งเป็นเรื่องน่ากลัว เพราะสายป่านของนายจ้างยาวกว่า พอโดนแบบนี้สหภาพฯ ก็เข้าขั้นวิกฤต เพราะมีทุนน้อย ขณะที่การกล่าวหานั้นทำได้ง่ายมาก แม้ว่าคนงานจะบริสุทธิ์ แต่ก็ต้องสู้คดียาวนานและใช้ทุนมหาศาลในการต่อสู้คดี และทำให้ไม่มีเวลาทำกิจกรรมสหภาพฯ ด้วย

ทั้งนี้ ฉัตรชัยตั้งข้อสังเกตด้วยว่า หลังจากมีการแก้ไข พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ปี 2551 ให้เลิกจ้างลูกจ้างที่มีความผิดตามคดีอาญาได้ ก็เริ่มมีการดำเนินคดีอาญากับลูกจ้างมากขึ้น

อนึ่ง บริษัท ไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแก๊สอุตสาหกรรม แก๊สทางการแพทย์ แก๊สพิเศษต่างๆ

 

ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณา ด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ ทำให้ปรากฏด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินสองปีและปรับไม่เกินสองแสนบาท

พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบาง ส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความ ตื่นตระหนกแก่ประชาชน

(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการ ก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา

(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้

(5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net