Skip to main content
sharethis

ชี้ในพื้นที่มีปัญหาเร่งด่วน หากปล่อยลุกลามจะเกิดความเสียหายต่อชาวบ้านและสังคมโดยรวม ทั้งกรณีก่อสร้างถนนกันแนวเขตเทือกเขาบรรทัด จ.ตรัง และกรณีชุมชนบ้านเก้าบาตรที่บุรีรัมย์ ถูก กอ.รมน.ใช้ความรุนแรงผลักดันออกจากพื้นที่ วันนี้ (2 มิ.ย.54) เวลา 10.00 น.ตัวแทนเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) จำนวนประมาณ 20 คน จะเข้ายื่นหนังสือต่อนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รักษาการ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) ณ สำนักงานฯ โฉนดชุมชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้เปิดประชุมคณะกรรมการฯ โฉนดชุมชน ในการแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องเร่งด่วน โดย กรณีเรื่องเร่งด่วน ในพื้นที่สมาชิกของ คปท.ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาประกาศเป็นพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชนที่ประสบความเดือดร้อน ได้แก่ 1.กรณีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ดำเนินการก่อสร้างถนนกันแนวเขตเทือกเขาบรรทัด จ.ตรัง และสร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและที่ดินทำกินของชาวบ้านในพื้นที่ดำเนินการตามนโยบายโฉนดชุมชน 2.กรณีชุมชนบ้านเก้าบาตร อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ถูกเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ร่วมกับกลุ่มสมาชิกสภาประชาชน 4 ภาค จำนวน 3,000 คน ได้ใช้ความรุนแรงจนส่งผลให้มีชาวบ้านเก้าบาตรบาดเจ็บสาหัสหลายราย ทั้งที่พื้นที่โนนดินแดงได้มีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาร่วมกับรัฐบาลและได้เสนอเป็นพื้นที่ดำเนินโครงการนำร่องฯ โฉนดชุมชนแล้ว เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแสดงความเห็นว่า หากมีการปล่อยให้เหตุการณ์ดังกล่าวลุกลามจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อชาวบ้านและสังคมโดยรวม จึงจะขอให้ทางสำนักงานโฉนดชุมชนเปิดให้มีการประชุมขึ้นอย่างเร่งด่วน ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ทั้งนี้การประชุม คณะกรรมการฯ โฉนดชุมชน ครั้งที่ 3/2554 เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมอนุมัติให้คณะอนุกรรมการสำรวจและตรวจสอบพื้นที่ในการจัดให้มีโฉนดชุมชนสามารถดำเนินการสำรวจและตรวจสอบ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการดำเนินงานโฉนดชุมชน พ.ศ.2553 รวม 3 ชุมชน ได้แก่ 1.ชุมชนบ้านมั่นคง ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว 2.ชุมชนบ้านนิคม 1 พัฒนา ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมือง จ.ลพบุรี 3.ชุมชนท่าน้ำชุกโดน ต.บ้านใต้ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี และรับทราบผลการสำรวจและตรวจสอบพื้นที่เพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน โดยให้ดำเนินงานโฉนดชุมชน ดังนี้ 1.ภาคเหนือ รวม 16 ชุมชน 2.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 2 ชุมชน และ 3.ภาคใต้ รวม 2 ชุมชน นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบการแต่งตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อพิจารณาอนุมัติให้ใช้พื้นที่ในการจัดทำโฉนดชุมชนให้เป็นที่ยุติในระดับกระทรวง เพื่อรับผิดชอบในการจัดให้มีโฉนดชุมชนตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.53 จำนวน 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net