Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุปะทะกันรอบใหม่ระหว่างทหารพม่าและทหารจากกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army – KIA) เมื่อเวลา 07.00 น.ของเช้าวันพฤหัสบดี (9 มิถุนายน) ที่ผ่านมา ในเมืองอือเมาก์ ในอำเภอบาหม่อ เบื้องต้นมีรายงานว่า ทหารพม่าเสียชีวิต 3 นาย เจ้าหน้าที่ KIA เปิดเผยว่า เหตุปะทะรุนแรงขึ้น เมื่อทหารพม่ามากว่า 200 นาย ได้ข้ามมายังเขตควบคุมของ KIA และโจมตีฐานที่มั่น KIA ใกล้หมู่บ้านปราง กาดัง ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ปะทะกันนานเป็นเวลา 3 ชั่วโมง จนทหารพม่าเสียชีวิตจากเหตุปะทะกันครั้งนี้ 3 นายและบาดเจ็บอีก 6 นาย ขณะที่ทหาร KIA ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย มีรายงานด้วยว่า แม้การปะทะจะยุติลง แต่ตลอดทั้งวันยังคงมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ ๆ เจ้าหน้าที่ทหาร KIA เปิดเผยว่า สามารถจับกุมทหารพม่าได้ 3 นาย ที่ข้ามมายังเขตควบคุมของ KIA ในอีกด้านหนึ่ง ชาวบ้านในเมืองไลซา ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ KIA เปิดเผยว่า การปะทะกันครั้งนี้ เป็นเพราะรัฐบาลพม่าต้องการข่มขู่และทดสอบกองทัพ KIA เพราะก่อนหน้านี้ KIA ได้ประกาศเตือนห้ามทหารพม่าเข้ามาในเขตควบคุมของตน ทั้งนี้ กองทัพ KIA ได้ทำสัญญาหยุดยิงกับกองทัพพม่าตั้งแต่ปี 2537 อย่างไรก็ตาม เกิดเหตุตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายนับตั้งแต่ปีทีแล้ว หลัง KIA ปฏิเสธเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border guard force - BGF) ตามคำสั่งของกองทัพพม่า ในขณะที่สถานการณ์รัฐกะเหรี่ยงเอง มีรายงานว่า กองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารอีก 3 กองพันเข้าไปใกล้กับเมืองกอกาเร็ก ทางตอนใต้ของรัฐกะเหรี่ยง หวังโจมตีกองพลที่ 6 ของกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (The Karen National Liberation Army – KNLA) ด้านกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army - SSA) ได้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า กองทัพพม่าได้ใช้อาวุธเคมีโจมตีฐานที่มั่นของตนใกล้กับเมืองสู้ ทางภาคกลางของรัฐฉานเมื่อเช้าตรูของวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ทหารไทใหญ่ SSA หลายนายมีอาการเวียนหัวและคลื่นไส้ อาเจียน และถอนกำลังออกจากฐานที่มั่นดังกล่าว (KNG /Irrawaddy /DVB 9 มิถุนายน 54) แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net