Skip to main content
sharethis

แนะปฏิรูปที่ดิน เก็บภาษีที่ดินอัตราก้าวหน้า เร่งจัดตั้งธนาคารที่ดิน-ออกกฎหมายโฉนดชุมชน สานนโยบายต่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสวัสดิการ ออกมาตรการเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพเลิก พร้อมให้ พ.ร.บ.การชุมนุมฯ วันนี้ (10 มิ.ย. 54) เฟซบุ๊กเครือข่ายสลัม 4 ภาค เผยแพร่ข้อเสนอนโยบายจากการจัดประชุมของเครือข่ายฯ ต่อพรรคการเมืองทุกพรรค ที่จะมาบริหารประเทศภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปปี 2554 โดยข้อเสนอดังกล่าวจะถูกนำไปรวมกับข้อเสนอขององค์กรภาคประชาชนกลุ่มต่างๆ แล้วนำเสนอในเวทีใหญ่ในวันที่ 24 มิ.ย.54 ที่มหาวิทยาลัยรังสิต ทั้งนี้ เครือข่ายสลัม 4 ภาค ก่อตั้งเมื่อปี 2541 เป็นภาคองค์กรประชาชน ที่เคลื่อนไหวในฐานะขบวนการของคนจนในเขตเมือง ซึ่งรณรงค์ในประเด็นการปฏิรูปที่ดินในเมือง เพื่อแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนจนเมือง รวมทั้งผลักดันในเชิงนโยบายเพื่อการแสวงหาความเป็นธรรมทางสังคมโดยร่วมกับขบวนการประชาชนและภาคประชาสังคมกลุ่มอื่นๆ ปัจจุบันเครือข่ายสลัม 4 ภาค มีองค์กรสมาชิก 10 เครือข่าย 110 ชุมชน ประชากรราว 7,000 ครอบครัว ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าว มีดังนี้ ข้อเสนอของเครือข่ายสลัม 4 ภาค ต่อพรรคการเมือง หมวดที่ดิน ที่อยู่อาศัย 1.ให้มีการเก็บภาษีที่ดินอัตราก้าวหน้า 2.ให้เร่งจัดตั้งธนาคารที่ดิน สานนโยบายดำเนินการต่อ 3.ออกนโยบายจำกัดการถือครองที่ดิน 4.เร่งออกกฎหมายโฉนดชุมชน 5.ให้ยกเว้นการเก็บค่าบริการติดตั้งและขยายพื้นที่สาธารณูปโภค น้ำประปา-ไฟฟ้าสำหรับโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยของรัฐและคนจน หมวดคุณภาพชีวิตและสวัสดิการ 1.ให้มีมาตรการรักษาพยาบาลมาตรฐานเดียว 2.ให้มีกฎหมายบำนาญชราภาพ 3.ให้ออกมาตรการการศึกษาที่ฟรีจริง และมีคุณภาพ หมวดกฎหมายและนโยบาย 1.เก็บภาษีมรดกอัตราก้าวหน้า 2.เก็บภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยเพิ่ม 3.ยกเลิก พ.ร.บ.การชุมนุมโดยทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net