Skip to main content
sharethis

กรณีนายจ้างฟ้องคนงานทีไอจี หมิ่นประมาท-ผิด พ.ร.บ.คอมฯ ล่าสุด หลังไกล่เกลี่ย นายจ้างได้ยอมความในคดีหมิ่นประมาทแล้ว แต่ยังเหลือคดี พ.ร.บ.คอมฯ เหตุเป็นความผิดต่อแผ่นดิน ยอมความไม่ได้ นักสหภาพฯ หวั่นกฎหมายถูกใช้เป็นเครื่องมือใหม่เล่นงานสหภาพฯ

(12 มิ.ย.54)นายฉัตรชัย ไพยเสน เลขาธิการสหภาพไทยอินดัสเตรียลแก๊ส (ทีไอจี) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีที่นางปาริชาติ พลพละ ผู้จัดการสาขาของบริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด (มหาชน)(ทีไอจี) ฟ้องนายสงคราม ฉิมเฉิด พนักงานจัดส่งแก๊ส สาขาสมุทรสาคร บริษัท ไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นอนุกรรมการสหภาพฯ ในข้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326,328 และ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา(ฉบับที่ 11) พ.ศ.2535 มาตรา 3,4 รวมถึงข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดย ประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 โดยระบุว่า มีการส่งอีเมลหมิ่นประมาทไปยังองค์กรต่างๆ ซึ่งอัยการยื่นฟ้องต่อศาล จ.สมุทรปราการเมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่า ล่าสุด หลังการเจรจาไกล่เกลี่ยเมื่อวันที่ 7-8 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายจ้างได้ยอมความโดยถอนฟ้องไป อย่างไรก็ตาม ยังคงเหลือข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะเป็นอาญาแผ่นดิน ไม่อาจยอมความได้ ทำให้ต้องต่อสู้คดีต่อไป โดยในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ จะเป็นวันนัดพร้อม แต่ยังไม่สามารถหาทนายที่มีความเชี่ยวชาญในคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้ เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่มาก

นายฉัตรชัยกล่าวว่า จากการสำรวจของตนเองพบว่านายสงครามเป็นนักสหภาพแรงงานคนแรกในประเทศที่ถูก ฟ้องร้องด้วย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งในส่วนของสหภาพทีไอจีแล้วได้คัดค้าน พ.ร.บ.ฉบับนี้มาโดยตลอด เนื่องจากกลัวว่าวันหนึ่งจะถูกเล่นงานด้วยกฎหมายนี้ ทั้งนี้ ยังแสดงความกังวลด้วยต่อไป พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จะเป็นเครื่องมือใหม่ที่ถูกนำมาใช้เล่นงานสหภาพแรงงาน เพราะหาเรื่องกันได้ง่ายมาก แจ้งความที่ไหนก็ได้ กรณีของสงครามถูกแจ้งความที่สมุทรปราการ ก็ต้องเดินทางมาสู้คดีแม้ว่าจะพักอยู่ที่สมุทรสาครก็ตาม นอกจากนี้ยังต้องหาหลักฐาน ใช้เวลาสู้คดีกันยาวนาน ดังนั้น จึงเห็นว่าสหภาพแรงงานควรต้องเรียนรู้เรื่องนี้ได้แล้ว

อนึ่ง คดีอาญาส่วนใหญ่เป็นความผิดต่อแผ่นดิน ยอมความไม่ได้ ยกเว้นความผิดบางฐานที่เป็นเรื่องส่วนตัวโดยแท้ กฎหมายจะกำหนดไว้ว่าเป็นความผิดที่ยอมความได้ เช่น หมิ่นประมาท บุกรุก อนาจาร ฯลฯ ขณะที่ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นความผิดที่กระทบกระเทือนต่อประโยชน์สาธารณะ เนื่องจากข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเป็นข้อมูลที่สาธารณะสามารถเข้าถึงได้ จึงไม่ใช่ความผิดต่อส่วนตัว แต่เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน


พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบาง ส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความ ตื่นตระหนกแก่ประชาชน

(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการ ก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา

(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้

(5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net