Skip to main content
sharethis

ปาร์ตี้ลิสต์หญิงพรรคเล็ก ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ทางการเมือง ตัวแทนพรรคมาตุภูมิระบุต้องส่งเสริมกันและเปิดโอกาสกันให้ผู้หญิงมากกว่านี้ ไม่ใช่การเอาเรื่องส่วนตัวของนักการเมืองหญิงมาโจมตี นักวิชาการสตรีศึกษาระบุสัดส่วนผู้หญิงลงเลือกตั้งยังต่ำผกผันกับจำนวนผู้มีสิทธิที่เป็นเพศหญิงสูงกว่าชายถึง 1.5 ล้านคน วันที่ 16 มิถุนายน 2554 เวลา 12.30-16.30 น ที่สมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา (A.U.A.) เครือข่ายผู้หญิงพลิกโฉมประเทศไทย คณะกรรมการเครือข่ายพลังสตรีเพื่อการปฏิรูปประเทศ และโครงการสตรีและเยาวชนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ร่วมจัดเสวนา \เจาะใจ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์หญิงอันดับแรกของพรรค\" รศ. มาลี พฤกษ์พงศาวลี ตัวแทยประธานโครงการสตรีศึกษาฯ มธ. กล่าวเปิดงานว่า สังคมไทยยังไม่ค่อยให้ความสำคัญกับบทบาทผู้หญิงมากเท่าที่ควร การจัดเสวนาครั้งนี้จึงจัดถึ้นเพื่อให้ข้อมูลข่าสารที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ทำภารกิจด้านผู้หญิง ซึ่งที่ผ่านมา นโยบายไม่ต่อเนื่องและการทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังลุ่มๆ ดอนๆ และขาดวิ่น จริงๆ แล้วความรู้ความเข้าใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้การเมืองเข้มแข็ง ทั้งนี้ในสังคมไทยยังมีความเหลื่อมล้ำด้านโอกาสของผู้หญิงในการเข้าไปเป็นตัวแทนประชาชน ซึ่งขัดแย้งกับข้อเท็จจริงพื้นฐาน ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า มีประชากรผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 1.2 ล้านคน และผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นหญิงมากกว่าชาย 1.5 ล้านคน ขณะที่จำนวนตัวแทนผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งกลับมีน้อยกว่าผู้ชาย ดร. สุธาดา เมฆรุ่งเรืองกุล จากเครือข่ายผู้หญิงพลิกโฉม ให้ข้อมูว่า ปีนี้มู้สมัคร 3

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net