Skip to main content
sharethis

แม่ทัพภาค 3 เรียกนักศึกษาวิชาทหารประชุมที่เชียงใหม่ เพื่อชี้แจงเรื่องสถานการณ์ยาเสพย์ติด-การเลือกตั้ง-การปกป้องสถาบันกษัตริย์ พร้อมสั่งการ ผบ.มณฑลทหารบกที่ 33 ลงไปคุยกับหมู่บ้านเสื้อแดงที่แม่วางว่าใช้พระราชบัญญัติอะไรจัดตั้งหมู่บ้าน ขณะที่สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์อ้างว่ามีบ้านเสื้อแดงบางแห่งในเชียงใหม่ชักธงสีแดงรูปช้างเป็นสัญลักษณ์เพื่อเรียกร้องรัฐอิสระ

แม่ทัพภาค 3 ชี้แจงนักศึกษาวิชาทหารที่เชียงใหม่เรื่องการเลือกตั้ง-การปกป้องสถาบันกษัตริย์

มีรายงานว่า พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ได้เดินทางมาที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเป็นประธานการประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจสถานการณ์ยาเสพติด ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และการเทิดทูนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้กับผู้บริหารสถานศึกษาวิชาทหารและนักศึกษาวิชาทหาร หวั่นคนรุ่นใหม่ไม่มีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ จึงให้นำพระราชกรณียกิจมาเผยแพร่

เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานคำกล่าวของ พล.ท.วรรณทิพย์ ที่ระบุว่า การเดินทางมาในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะพูดคุยและชี้แจงกับกลุ่มนักศึกษาวิชาทหารเกี่ยวกับภัยคุกคามความมั่นคงในรูปแบบใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในสังคม ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติด การแย่งชิงทรัพยากร หรือการค้ามนุษย์ เพื่อให้เยาวชนซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคตมีความเข้าใจ และสามารถเตรียมตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ และจะมีการนำเสนอพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

โดย พล.ท.วรรณทิพย์ ให้เหตุผลว่าเนื่องจากคนรุ่นใหม่ๆ ไม่มีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ดังนั้น จึงอาจจะไม่เข้าใจ ไม่ศรัทธา หรือไม่เห็นประโยชน์ของสถาบัน จึงได้นำเอาพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงกระทำมาเผยแพร่ เพื่อให้เยาวชนเกิดความเข้าใจว่าพระองค์ได้ทำประโยชน์เพื่อประเทศเป็นอย่างมาก และหวังว่าประชาชนจะเกิดความรู้สึกเทิดทูนและช่วยกันปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อไป

 

สั่งการ ผบ.มทบ.33 พูดคุย-สอบถามหมู่บ้านแดงที่แม่วางใช้พระราชบัญญัติอะไรจัดตั้งหมู่บ้าน

รายงานเพิ่มเติมจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ ระบุว่า พล.ท.วรรณทิพย์ ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องหมู่บ้านแดงในภาคเหนือ ล่าสุดหลังจากทราบเรื่องการติดธงแดงตามบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งการจัดตั้งหมู่บ้านแดงที่บ้านดอยยาว อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ โดย พล.ท.วรรณทิพย์ ได้สั่งการให้พลตรีประตินันท์ สายหัสดี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เข้าตรวจสอบ และพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อรับทราบข้อเท็จจริง ว่าหมู่บ้านดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร และใช้พระราชบัญญัติอะไรในการจัดตั้ง เพื่อรับทราบข้อเท็จจริง ถึงวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งหมู่บ้านดังกล่าว และดำเนินการถูกกฎหมายหรือไม่ โดยให้รายงานให้ทราบโดยด่วน

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ระบุบ้านเสื้อแดงบางแห่งมีการชักธงสัญลักษณ์เพื่อเรียกร้องรัฐอิสระ สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเพื่มเติมว่า สำหรับหมู่บ้านแดงในเชียงใหม่ที่มีกระแสข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการคือที่บ้านดอยยาว อำเภอแม่วาง ขณะเดียวกันยังพบมีประชาชนจำนวนมากทั้งเขตเมืองและอำเภอรอบนอก ที่ติดธงแดงแสดงสัญลักษณ์ไว้ที่หน้าบ้านจำนวนมาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ ยังอ้างรายงานของ "หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่" ซึ่งระบุว่ากำลังให้ความสนใจกับการเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเฉพาะการนำธงพื้นสีแดงที่มีรูปช้างสีขาวประทับอยู่ มาติดปะปนอยู่กับธงแดง ที่นำมาประดับตามที่อยู่อาศัยสำหรับธงพื้นสีแดง มีรูปช้างสีขาวประทับตรงกลาง โดยอ้างว่าธงดังกล่าวคือธง "ช้างปูเล้ย" ซึ่งเป็นช้างโบราณของชาวล้านนาที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ของการแยกเชียงใหม่ให้ปกครองตัวเองเป็นรัฐอิสระ

เนชั่นอ้างมีการนำเสนอแนวคิดให้ "ทักษิณ" ที่ "ดูไบ" ด้วย

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อ 14 มิ.ย. มีรายงานข่าวทำนองนี้ในเนชั่นทันข่าวด้วยเช่นกันโดยอ้าง "แหล่งข่าว" ซึ่งระบุว่าในช่วงเวลาที่เชียงใหม่ครบรอบ 700 ปี หรือเมื่อ 15 ปีก่อน มีการเสนอความคิดจากนักวิชาการกลุ่มก้าวหน้าที่เสนอให้แยกเชียงใหม่ออกจากกรุงเทพฯ และให้มีการปกครองตัวเองแบบเป็นรัฐอิสระ ต่อเนื่องมาถึงการการรณรงค์ให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่โดยตรง และยังกล่าวว่าหลังปี 2544 ถึงปัจจุบัน นักวิชาการผู้เสนอแนวคิดนี้ได้เข้าร่วมอุดมการณ์กับพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย อย่างเต็มตัว จนทำให้ในช่วงหลังใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงขั้นเดินทางไปพบที่ดูไบหลายครั้ง และกลายเป็นที่มาของการผลักดันแนวความคิดให้เชียงใหม่เป็นรัฐอิสระ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net