Skip to main content
sharethis

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ปัตตานี ลั่นไม่มีวิธีใดดีกว่าให้เจ้าหน้าที่รัฐทำงาน ประเทศไทยต้องปกครองจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค เผยรู้ดีว่าประชาธิปไตยเป็นอย่างไร การทำอะไรสุ่มเสี่ยงต่อความอ่อนแอของอำนาจรัฐมันน่าเป็นห่วง เชื่อประเทศไทยไม่ได้ใหญ่โตจนต้องถ่ายทอดอำนาจจนขาดตอน วันนี้ (21 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก มีกำหนดการเดินทางลงพื้นที่ จ.ปัตตานี เพื่อประชุมผู้บังคับหน่วย และรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ และผลการปฏิบัติงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภ.4 สน.) และรับฟังความคืบหน้าการเสริมสร้างกำลังกองพลทหารราบที่ 15 จากนั้นผู้บัญชาการทหารบกจะมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงาน โดย ผบ.ทบ. จะเดินทางไปสักการะหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และติดตามความคืบหน้าโครงการมัสยิดสานใจต้านภัยยาเสพติด โดยสำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ไปติดตามความก้าวหน้าของการแก้ไขปัญหาตามแผนยุทธศาสตร์ที่มอบไปแล้วกว่า 6 เดือน ทั้งนี้จากสถิติการก่อเหตุจะลดลง แต่ความรุนแรงยังมีอยู่ ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งเนื่องจากมาตรการในเชิงรุกของเจ้าหน้าที่และฝ่ายผู้ก่อการต้องการสร้าง ความหวาดกลัวให้กับประชาชน จึงต้องกำหนดมาตรการทั้งรุกและรับให้เหมาะสมสอดคล้อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งกำลังพลและประชาชนผู้บริสุทธิ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า สำหรับมาตรการด้านการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้าใจ ให้ประชาชนมีส่วนร่วม ก็ต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งทุกมาตรการมีความก้าวหน้าไปตามลำดับ ประชาชนมีส่วนร่วมทำงานกับเจ้าหน้าที่มากขึ้น มีการสัญจรไปมา พบปะจัดงานในสังคมได้ปลอดภัยมากขึ้น สิ่งเหล่านี้เป็นตัวชี้วัดว่าสถานการณ์ต่าง ๆ ดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการต่าง ๆ ที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง และที่คิดใหม่ ทำใหม่ การทำมากกว่าเดิมไม่น่าจะผิด “มันไม่มีวิธีการใดที่ดีไปกว่าการให้เจ้าหน้าที่รัฐทำงาน ประเทศไทยยังต้องมีการปกครองจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค เพราะฉะนั้นใครที่เสนอความคิดเป็นอย่างอื่นก็ไปทบทวนให้ดีว่าสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอะไรขึ้นในอนาคตหรือไม่ ผมทราบดีว่าประชาธิปไตยเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นน่าจะทบทวนดูว่าประเทศชาติสำคัญที่สุด การทำอะไรต่าง ๆ ที่สุ่มเสี่ยงต่อความไม่เข้มแข็ง หรือเกิดความอ่อนแอต่ออำนาจของรัฐ ผมว่ามันน่าเป็นห่วง ประเทศไทยไม่ได้ใหญ่โตที่จะต้องถ่ายทอดอำนาจจนขาดตอน ไม่เหมือนในต่างประเทศที่เขามีพื้นที่กว้างขวาง และคนไทยก็คือคนไทย ไม่น่าจะเอาอย่างเขาได้ทั้งหมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ก่อนหน้านี้เมื่อ 14 มิ.ย. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อช่วยผู้สมัครหาเสียง โดยลงพื้นที่ จ.นราธิวาส จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี โดยประกาศนโยบายยกระดับการพัฒนาในพื้นที่เป็นการปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบ พิเศษ เช่นเดียวกับ กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา เปิดเรียนวิชามลายู ส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาล รื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับซาอุดีอาระเบีย เพื่อให้ชาวมุสลิมได้ประกอบพิธีฮัจญ์ [อ่านข่าวย้อนหลัง]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net