Skip to main content
sharethis

กลุ่มผู้เดือดร้อนจากการชุมนุมในย่านธุรกิจเปิดเวทีขอคำมั่นจากพรรการเมืองแก้วิกฤติการชุมนุมสาธารณะ โดยมีสามพรรคการเมืองเข้าร่วมได้แก่ ประชาธิปัตย์ รักษ์สันติ และชาติพัฒนาฯ ร่วมแถลงเพื่อผลักดันพรบ. การชุมนุมในที่สาธารณะ โดยมีนายกรณ์ จาติกวาณิช เป็นตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงว่าขณะนี้พรรคกำลังผ่านร่างพ.ร.บ.พร้อมแนะประชาชนอย่าเลือกพรรคที่สนับสนุนการเผาบ้านเผาเมือง วันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่มเครือข่ายรณรงค์ประชาธิปไตยไม่ละเมิด และผู้เดือดร้อนจากการชุมนุมหลายพันคน ร่วมเปิดเวทีอภิปรายโดยมี 3 พรรคการเมืองเข้าร่วมแถลงนโยบายได้แก่ ประชาธิปัตย์ รักษ์สันติ และชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ณ ลาน Urban Space ติดเกษรพลาซ่า สี่แยกราชประสงค์ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ทั้งในส่วนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากการชุมนุมรวมถึงผู้ประกอบการ ผู้อยู่อาศัยและพนักงานบริษัทที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในภาคีฯ แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายบริหารจัดการการชุมนุมในที่สาธารณะอย่างสันติ เล็งเสนอให้พื้นที่ย่านธุรกิจเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษปลอดการชุมนุมทางการเมืองเด็ดขาด หลังได้รับบทเรียนจากการชุมนุมทางการเมืองอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ธุรกิจเฉพาะภายในย่านที่เกิดการชุมนุมเสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาทโดยอ้างว่าปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากการไม่มีกฎหมายที่เข้มงวดที่จะมาจัดการอย่างเด็ดขาด และมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้นายกรณ์ จาติกวาณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตีว่าการกระทรวงการคลังแถลงในงานว่า “ในขณะนี้ พรรคประชาธิปัตย์ กำลังผ่านร่างกฎหมายพ.ร.บ. ชุมนุมที่สาธารณะ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการควบคุมการชุมนุม ให้อยู่ภายใต้กฎกติการตามกฎหมาย โดยกำหนดให้มีการแจ้งก่อนล่วงหน้า 7 วัน ก่อนชุมนุม โดยหากประชาชน ยินยอมที่จะให้รัฐบาลใช้กฎหมาย เราก็พร้อมจะใช้กฎหมายบังคับในบ้านเมือง“ นายกรณ์ปราศรัยต่อผู้มาร่วมงานกว่า 300 คน ว่า \เราจะไม่เลือกพรรคการเมืองที่สนับสนุนการใช้วิธีการชุมนุมที่รุนแรง ถ้าเราเลือกพรรคที่สนับสนุนให้มีการเผาบ้านเผาเมือง แสดงว่า สังคมไทยพร้อมยอมรับวิธีการต่อสู้แบบนั้น\" พร้อมทั้งกล่าวโจมตีพรรคเพื่อไทยที่ไม่เข้าร่วมในงานนี้ว่า”การที่พรรคการเมืองต่างๆ มากันในวันนี้ เป็นสัญญาณที่ดีว่าเราคำนึงถึงหลักนิติรัฐ ในขณะที่ยิ่งลักษณ์ยังไม่สามารถให้คำมั่นสัญญาว่า หากเพื่อไทยไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล คนเสื้อแดงจะไม่ออกมา ทำให้เราไม่สามารถเชื่อมั่นพรรคเพื่อไทยได้\" *กลุ่มเครือข่ายประชาธิปไตยไม่ละเมิด อธิบายตัวเองว่าเป็นการรวมกลุ่มของผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากการชุมนุมที่ขัดต่อหลักประชาธิปไตยและละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น อาทิ กลุ่มผู้ประกอบการและผู้อาศัยในย่าน ราชประสงค์ ประตู น้ำ สีลม ฯลฯ โดยไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองใดๆ และชี้แจงว่าเครือข่ายฯ มีพันธกิจหลัก คือ 1.สนับสนุนการชุมนุมและการประท้วงในระบอบประชาธิปไตยที่ไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล 2. ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนจากการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ 3.ร่วมผลักดันให้พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย และ 4.รณรงค์ให้การประท้วงและชุมนุมของกลุ่มต่างๆ มีการบริหารจัดการชุมนุมที่ดี โดยในปัจจุบันมีประชาชนร่วมลงนามสนับสนุนเครือข่ายฯ ราว 4

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net