Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า อ้าย เหว่ยเหว่ย ศิลปินชาวจีนซึ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังถูกทางการจีนคุมขังเป็นเวลาสามเดือน ด้วยข้อหาเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ไม่ได้รับอนุญาตให้พูดกับสื่อ ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ทวิตเตอร์ รวมถึงไม่ให้ออกจากกรุงปักกิ่งโดยพลการด้วย เว็บไซต์สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า อ้าย เหว่ยเหว่ย ศิลปินชาวจีนซึ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังถูกทางการจีนคุมขังเป็นเวลาสามเดือน โดยถูกกล่าวหาว่า เป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ไม่ได้รับอนุญาตให้พูดกับสื่อ ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ทวิตเตอร์ รวมถึงไม่ให้ออกจากกรุงปักกิ่งโดยพลการด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่า ตามเงื่อนไขการประกันตัวอ้าย เหว่ยเหว่ย ซึ่งจะมีผลเป็นเวลา 12 เดือน อ้าย เหว่ยเหว่ยไม่สามารถออกจากกรุงปักกิ่งได้โดยพลการ ทั้งนี้ อ้าย เหว่ยเหว่ย ทวีตผ่านบัญชีชื่อของเขา @aiww ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่เขาถูกจับตัวไป ก่อนที่จะไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ทางบัญชีทวิตเตอร์นี้อีก ทวิตเตอร์ของ อ้าย เหว่ยเหว่ย มีผู้ติดตาม 89,246 คน และทวีตแล้ว 60,162 ทวีต ทนายบางรายแสดงความกังวลต่อข้อห้ามดังกล่าว พร้อมชี้ว่ายังไม่มีการตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการต่ออ้าย เหว่ยเหว่ย และวิจารณ์ด้วยว่า การออกข้อห้ามทั้งหลายนี้เป็นการขยายการใช้อำนาจทางกฎหมายอย่างสนุกสนานของทางการจีน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนอ้างว่า อ้าย เหว่ยเหว่ยได้ยอมรับว่าเขาหนีภาษีและรับว่าจะจ่ายเงินคืน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ มากไปกว่านี้ สำหรับ อ้าย เหว่ย เหว่ย เป็นหนึ่งในกลุ่มนักกิจกรรม นักเคลื่อนไหว และทนายด้านสิทธิหลายคน ที่ถูกจับกุมโดยรัฐบาลจีน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา หลังจากเว็บไซต์ชาวจีนในต่างประเทศเรียกร้องให้มีการชุมนุมในจีนเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ให้เป็นเช่นเดียวกับการลุกฮือของประชาชนในโลกอาหรับ บทบาทของ อ้าย ในการวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ตรงไปตรงมา เช่น การสืบสวนกรณีตึกโรงเรียนถล่มในเสฉวนในปี 2550 ทำให้เขาถูกจับตามองจากเจ้าหน้าที่รัฐ โดยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนยกเลิกงานแสดงศิลปะของเขาที่จะจัดแสดงในประเทศ โดยอ้างว่าอ่อนไหวทางการเมืองมากเกินไป นอกจากนี้ ในเดือนมกราคม สตูโอศิลปะของอ้ายที่เพิ่งสร้างเสร็จในเซี่ยงไฮ้ ถูกทำลายลงเนื่องจากเขาได้ไปวิจารณ์นโยบายเมืองของรัฐบาล แปลและเรียบเรียงจาก China artist Ai Weiwei 'banned from using Twitter'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net