Skip to main content
sharethis

สุวิทย์ คุณกิตติ ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกฝ่ายรัฐบาลไทย ได้แถลงว่าประเทศไทยได้ถอนตัวออกจากภาคีสมาชิกมรดกโลกแล้ว โดยอ้างว่าที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่กรุงปารีส จะมีการนำวาระเรื่องเขาพระวิหารเข้าที่ประชุม ที่มาของภาพ: http://yfrog.com/kkt16hkj เมื่อเวลาประมาณ 23.20 น. นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกฝ่ายไทย ได้ทวิตข้อความผ่าน @SuwitKhunkitti ระหว่างการเดินทางร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะมีการประชุมเพื่อหาข้อสรุปกรณีปราสาทเขาพระวิหารว่า \ที่ประชุมบรรจุวาระ ผมไม่มีทางเลือกครับ คงต้องถอนตัว\" [1] \"ผมได้เคยพูดกับสื่อไทยไปว่า หากสังคมใดดำเนินการตามใจตนเอง ไม่คิดถึงกฏระเบียบที่ลงมติโดยสมาชิกแล้ว ก็ไม่มีประโยชน์ใดๆที่เราจะอยู่ในสังคมแบบนี้\" [2] \"กำลังแถลงต่อที่ประชุมครับ คณะผู้แทนพยายามเข้าใจ อธิบาย และอดทนรออย่างเต็มที่แล้ว\" [3] และเมื่อเวลา 23.40 น. ตามเวลาในประเทศไทย นายสุวิทย์ระบุว่า \"ผมและคณะนำประเทศไทยถอนตัวจากการเป็นสมาชิกมรดกโลกแล้วครับ\" [4] โดยล่าสุดเมื่อเวลา 00.25 น. นายสุวิทย์ให้เหตุผลจากการถอนตัวจากสมาชิกมรดกโลกว่า \"วาระเขาพระวิหารเข้าที่ประชุม ที่มาของการถอนตัว\" [5] โดยคาดว่าในคืนนี้นายสุวิทย์จะทวีตข้อความชี้แจงมาเรื่อยๆ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net