Skip to main content
sharethis

ตามที่สื่อมวลชนบางสำนักได้รายงานอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความไม่พอใจกรณีที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศถอนตัวจากการเป็นภาคีอนุสัญญามรดกโลก ค.ศ. 1972 เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดวันนี้ เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศเผยแพร่ข่าวนายชยพันธ์ บำรุงพงศ์ รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรักษาการโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้แถลงที่กระทรวงการต่างประเทศปฏิเสธข่าวดังกล่าว โดยยืนยันว่าการกำหนดท่าทีของไทยในเรื่องนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อสื่อมวลชนอย่างชัดเจนและครบถ้วนแล้วเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2554 ทั้งนี้ เว็บไซต์มติชนรายงานกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้แถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมาถึงสาเหตุการถอนตัวออกจากการเป็นภาคีอนุสัญญาคณะกรรมการมรดกโลกว่า การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามกรอบของคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีการประชุมหารือกันหลายครั้ง โดยการถอนตัวครั้งนี้เป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของไทย ที่ไม่ต้องการให้มีการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า หากกัมพูชาต้องการฟื้นฟู หรือทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับดินแดนไทย ต้องได้รับความยินยอมจากไทย และหากจะมีการเจรจาเกิดขึ้น กัมพูชาต้องถอนทหารออกจากพื้นที่ก่อน ซึ่งก่อนการประชุมวานนี้ ทางกัมพูชาได้เสนอข้อมติทางเลือกเข้ามา แม้เนื้อหาจะไม่ระบุเรื่องแผนพัฒนาที่ชัดเจน แต่มีความกำกวมไทยจึงไม่อยากเสี่ยง ที่มา: เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net