Skip to main content
sharethis

30 มิ.ย. 54 - มติชนออนไลน์รายงานว่าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีที่ดีเอสไอมีความเห็นพ้องกับอัยการในการสั่งไม่ฟ้องคดีที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีหนังสือกล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร (ชินวัตร) สืบเนื่องจากผลตามคำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือชินคอร์ป และจากการตรวจสอบของ ก.ล.ต. พบว่า เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2543 ผู้ต้องหาทั้งสองได้โอนหุ้นชินคอร์ปที่ถือครองอยู่ทั้งหมดไปให้บุคคลในครอบครัว และบริษัท แอมเพิลริชฯ โดยได้รายงานต่อ ก.ล.ต.ว่า มีหุ้นคงเหลือศูนย์หุ้น ซึ่ง ก.ล.ต.มีความเห็นว่าเป็นการรายงานเท็จ จึงได้กล่าวโทษว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ซึ่งดีเอสไอได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษพิจารณาวิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า ยังไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตามตัวบทกฎหมายที่กล่าวโทษมา จึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องไปก่อนหน้านี้แล้ว นายธาริตยังกล่าวว่า กรณีที่ดีเอสไอเห็นพ้องกับอัยการกรณีสั่งไม่ฟ้องในคดีดังกล่าวเป็นคนละคดีกับที่เครือข่ายพลเมืองคัดค้านนิรโทษกรรมคอร์รัปชั่นทักษิณ (คนท.) ยื่นคำร้องให้ดีเอสไอตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานความผิดเกี่ยวกับการให้ข้อมูลถือครองหุ้นว่าเป็นเท็จหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.พเยาว์ทองเสน ปฏิบัติราชการในตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 เป็นผู้ตรวจสอบคำร้องว่ามีมูลความผิด และเข้าข่ายอำนาจหน้าที่ของดีเอสไอหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net