Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านไทใหญ่คนหนึ่งในพื้นที่เมืองไหย๋ รัฐฉานภาคเหนือ ถูกทหารพม่ายิงได้บาดเจ็บสาหัสขณะกลับจากทำงาน ญาตินำส่งโรงพยาบาลแต่กลับถูกทหารประจำด่านตรวจขัดขวาง แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ชาวบ้านที่ถูกทหารพม่ายิงชื่อ นายจายป่าง อายุ 33 ปี บุตรนายลุงออ นางตานหลู่ อยู่บ้านปุ่ง เขตเมืองไหย๋ โดยเขาถูกทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 325 ซึ่งมีฐานประจำการอยู่ที่บ้านปุ่ง ยิงเข้าใส่โดยไม่ทราบสาเหตุขณะที่เขากำลังเดินทางกลับจากทำงานโรงงานชาแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเขาถูกกระสุนปืนเฉียดเข้าที่แก้ม 1 แห่ง บริเวณลำคอ 1 แห่ง และต้นแขนขวาอีก 1 แห่ง ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยหลังเกิดเหตุญาติพี่น้องได้ช่วยกันนำตัวคนเจ็บส่งโรงพยาบาลในตัวเมืองไหย๋ แต่ระหว่างทางได้ถูกทหารพม่าประจำด่านตรวจทางเข้าสู่ตัวเมืองไหย๋ทำการขัดขวางไม่ให้นำตัวส่งโรงพยาบาล และได้บอกให้นำกลับไปรักษาที่อื่นโดยที่ไม่เปิดเผยเหตุผลและไม่สนใจต่อคำร้องขอใดๆ กระทั่งญาติพี่น้องจำต้องนำพาผู้บาดเจ็บกลับบ้านด้วยความหดหู่ใจ ขณะที่ทหารพม่าที่ก่อเหตุไม่ได้แสดงความรับผิดชอบหรือชี้แจงถึงสาเหตุการยิงชาวบ้านรายนี้แต่อย่างใด ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดเหตุสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังไทใหญ่ \เหนือ\" SSA 'North' ในพื้นที่ภาคเหนือของรัฐฉานตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวบ้านในหลายพื้นที่ถูกทหารพม่าละเมิดสิทธิ์ทั้งรีดทรัพย์ เกณฑ์ลูกหาบ รวมถึงทารุณสอบสวนอย่างต่อเนื่อง และมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตจากการถูกสงสัยเป็นผู้ให้การสนับสนุนกองกำลังไทใหญ่ SSA แล้วหลายราย ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \"คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net