Skip to main content
sharethis

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 มิ.ย.) ในระหว่างที่เจ้าชายวิลเลี่ยมและเจ้าหญิงเคตแห่งอังกฤษได้เสด็จเยือนโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดควิเบก ในฐานะการเยี่ยมเยียนแคนาดาอย่างเป็นทางการนั้น ปรากฏว่ามีกลุ่มผู้ประท้วงจาก Canada Network of Resistance ซึ่งเป็นกลุ่มชาตินิยมแคนาดาที่ต่อต้านสถาบันฯ จำนวนสามสิบกว่าคนตะโกนโห่ไล่ พร้อมชูป้ายประท้วง การประท้วงดังกล่าวเป็นไปอย่างสงบ โดยตำรวจสามารถควบคุมการประท้วงดังกล่าวไว้ได้ ต่อมา ทั้งสองพระองค์ได้เดินทางต่อไปยังสถาบันการทำอาหารและการโรงแรม Institut de Tourisme et D'Hotellerie du Quebec ในเมืองเดียวกัน และถูกเผชิญหน้ากับการประท้วงจากกลุ่มผู้ชุมนุมนิยมสาธารณรัฐอีกราว 150 คน โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ชูป้ายที่มีข้อความ “ปรสิต กลับบ้านไปซะ” และ “อาชญากรสงคราม” แม็กซิม ลาปอร์ต แกนนำจากกลุ่มต่อต้านดังกล่าว ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีว่า สถาบันกษัตริย์มิได้เป็นตัวแทนของเมืองควิเบก และไม่มีความชอบธรรม เนื่องจากจังหวัดควิเบกไม่เคยยอมรับรัฐธรรมนูญของแคนาดา และยังกล่าวถึงทริปดังกล่าวของราชวงศ์ว่า เป็น “ปฏิบัติการการสร้างชาติ” ที่ใช้เงินภาษีจากประชาชน ในขณะเดียวกัน ทางฝ่ายชาวแคนาดาที่ยินดีกับการมาเยือนของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ ที่มีจำนวนมากกว่าฝ่ายที่ต่อต้านถึงสิบเท่า ให้เหตุผลว่าไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะต่อต้านการมาเยือนของเจ้าหญิงและเจ้าชาย และมีรายงานว่า คนส่วนใหญ่ในแคนาดาตื่นเต้นกับการมาเยือนของเจ้าชายวิลเลี่ยมและเจ้าหญิงเคต ในฐานะคนดังหรือดารา มากกว่าในฐานะราชวงศ์ของอังกฤษ ทั้งนี้ ประเทศแคนาดา มีสถานะเป็นรัฐในเครือจักรภพ และมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยมีราชินีอลิซาเบ็ธที่สองแห่งอังกฤษเป็นประมุขสูงสุด อย่างไรก็ตาม การสำรวจความนิยมของของสถาบันกษัตริย์ในแคนาดาในปี 2552 ได้บ่งชี้ว่าประชาชนชาวแคนาดารู้สึกเฉยๆ ไปจนถึงปรปักษ์แบบอ่อนต่อการมีสถาบันกษัตริย์ การสำรวจที่จัดทำขึ้นโดยกลุ่ม “Canadian Friends of the Royal Family” เผยว่า ประชาชนแคนาดากว่า 60% มองว่าการมีสถาบันกษัตริย์เป็นเรื่องที่ล้าสมัย โดยเฉพาะในจังหวัดควิเบกซึ่งคนจำนวนเกือบ 80 % เห็นว่าควรยกเลิกและเปลี่ยนให้เป็นระบอบสาธารณรัฐ นอกจากนี้ ในปี 2553 จากการสำรวจเผยว่า ประชาชนแคนาดากว่า 50% สนับสนุนให้มีการเปิดการถกเถียงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เปลี่ยนประมุขจากกษัตริย์ เป็นประมุขที่มาจากการเลือกตั้ง ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง Prince William, Kate greeted by protesters William, Kate face protest in Montreal Canada Canadians apathetic about Prince Charles: poll Canadians Divided Over Having a Monarch or an Elected Head of State

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net