Skip to main content
sharethis

สมานฉันท์แรงงานไทยนำ พนง.เคเอฟซี ยื่นคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) แก้ข้อพิพาทกรณีถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม พร้อมทอดไก่โชว์ ชี้ต่างชาติไม่เคารพกฎหมายไทย ส่วนกระบวนการตามกฎหมายล้มเหลว เตรียมรณรงค์บอยคอตเคเอฟซี ด้าน ครส.นัดถกอีกครั้ง 28 ก.ค.นี้ ภาพจาก http://voicelabour.org/?p=5117 (6 ก.ค.54) สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) พร้อมด้วยอดีตพนักงานเคเอฟซี 3 คน ที่ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม หลังรวมตัวกันจัดตั้งสหภาพและเรียกร้องสวัสดิการให้กับพนักงานระดับล่าง ได้มายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) กระทรวงแรงงาน เพื่อให้แก้ไขข้อพิพาทระหว่างบริษัท ยัมเรสเทอรองตส์ อินเตอร์ เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด เจ้าของแบรนด์เคเอฟซี กับพนักงานทั้ง 3 คน พร้อมสาธิตการทอดไก่โชว์ ที่บริเวณหน้าอาคารสำนักปลัดกระทรวงแรงงาน ภาพจาก http://voicelabour.org/?p=5117 นายชาลี กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พนักงานทั้ง 3 คน ได้มาร้องเรียนกับสำนักแรงงานสัมพันธ์ เพื่อให้เรียกนายจ้างมาเจรจา รับกลับเข้าทำงานถึง 4 ครั้ง แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ นายจ้างส่งตัวแทนมาเจรจาแค่ครั้งเดียว อีกทั้งนายจ้างยังกดดันให้พนักงานเคเอฟซี ที่ร่วมลงชื่อขอจัดตั้งสหภาพฯ จำนวน 266 คนถอนชื่อออก การทำแบบนี้สะท้อนถึงการไม่เคารพต่อ พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ครส.ได้นัดหารือในประเด็นนี้อีกครั้งในวันที่ 28 ก.ค.นี้ “จากบทเรียนของเคเอฟซี สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนทำธุรกิจในประเทศไทย แต่กลับไม่เคารพกฎหมายไทย พอพนักงานออกมาเรียกร้องสวัสดิการก็ถูกเลิกจ้างทันที ขณะเดียวกันกระบวนตามกฎหมายของรัฐและการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐล้มเหลวโดยสิ้นเชิง” นายชาลี กล่าวและว่าหากการเรียกร้องครั้งนี้ไม่ได้ผล ทาง คสรท. ก็จะเริ่มรณรงค์ให้คนไทยเลิกกินเคเอฟซี ควบคู่ไปกับการยื่นฟ้องศาลแรงงาน ด้าน น.ส.ศิวพร สมจิตร กล่าวว่า ตนทำงานกับเคเอฟซี มากว่า 10 ปี เคยได้รับรางวัลพนักงานดีเด่นมากมาย แต่กลับถูกเลิกจ้างทั้งที่ไม่ได้ทำผิดอะไรเลย เพียงแค่เรียกร้องสวัสดิการเพิ่มให้กับเพื่อนๆ พนักงานระดับล่างเท่านั้น ทั้งนี้ ต้องการให้นายจ้างมาคุยกัน เพราะพวกเราเพียงแค่ต้องการกลับเข้าทำงาน อย่างไรก็ตาม หากภายใน 90 วัน ข้อพิพาทไม่ได้ข้อยุติก็จะไปยื่นฟ้องศาลแรงงาน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จะมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปติดตามอย่างใกล้ชิด และช่วยเหลือให้ดีที่สุด ที่มา: สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net