Skip to main content
sharethis

กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงข่าวเลื่อนการเปิดเผยรายงานการตรวจสอบ กรณีเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช. 7 ก.ค.54 นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้แถลงข่าวขอโทษสื่อมวลชนที่ไม่สามารถเปิดเผยรายงานตรวจสอบกรณีเหตุการณ์การชุมนุมกลุ่ม นปช. ในวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2554 ตามที่เคยให้ข่าวก่อนหน้านี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ได้มีการหารือกับประธาน กสม. ศาสตราจารย์ ดร.อมรา พงศาพิชญ์ และได้ข้อสรุปตรงกันว่า การประชุม กสม. ในวันพุธที่ 6 กรกฎาคม น่าจะเป็นการพิจารณารายงานครั้งสุดท้ายสามารถเสนอต่อสาธารณะได้ในวันที่ 8 กรกฎาคม ดังกล่าวแล้ว นายแพทย์ชูชัยฯ เปิดเผยว่า ทั้งนี้เนื่องจากกรรมการบางท่านเห็นว่า มีประเด็นอื่น ๆ ที่เพิ่มเติมขึ้นมาจากการประชุมครั้งที่แล้ว และที่ประชุม กสม. เห็นว่าควรพิจารณาให้ครบถ้วน และเห็นว่าเงื่อนไขเวลาในการเปิดเผยรายงานที่ขยายออกไปอีกไม่น่าจะเป็นปัญหาใดๆ ต่อข้อถามว่า เป็นเพราะสถานการณ์และกระแสการเมืองในขณะนี้ทำให้ กสม.เลื่อนการเปิดเผยรายงานการตรวจสอบฯ นี้หรือไม่ นายแพทย์ชูชัยฯ กล่าวว่า ไม่น่าเป็นเช่นนั้นเพราะ กสม. เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ที่มีความอิสระ เป็นกลาง ไม่ขึ้นกับรัฐบาลใด ๆ อีกทั้ง กสม. ยังมีกลไกสากลตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา โดยอาศัยหลักการปารีส ที่ว่า กสม. จะต้องดำรงตนอย่างเป็นกลาง อิสระ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีความน่าเชื่อถือ หากไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามหลักการปารีส หรือรัฐธรรมนูญ จะถูกลดระดับจากเกรดเอ เป็นบี หรือซี ดังนั้น กสม. ในประเทศต่าง ๆ จึงถูกคาดหวังจากสังคมว่า เป็นองค์กรที่จะทำความจริงให้ปรากฏในสังคมในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยความอิสระ เที่ยงธรรม และมีความกล้าหาญทางจริยธรรม ไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลของอำนาจรัฐใด ต่อข้อถามที่ว่ามีปัญหาการเมืองใน กสม. ของกรรมการหรือไม่ นายแพทย์ชูชัยฯ ชี้แจงว่า ไม่สามารถตอบคำถามแทนกรรมการท่านใดได้ แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีและไม่ควรจะมี เป็นการดีที่สื่อมวลชนสนใจติดตามตรวจสอบองค์กรตามรัฐธรรมนูญ เพราะตนในฐานะอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๕๐ ทราบดีว่าได้มีการเพิ่มอำนาจและบทบาทหน้าที่ของ กสม. และผู้ตรวจการแผ่นดินอย่างมาก จึงจำเป็นอยู่เองที่จะต้องถูกตรวจสอบจากสื่อมวลชนและสังคมอย่างหนัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net