Skip to main content
sharethis

กัวลาลัมเปอร์ - ผู้ใช้ยูทิวป์ในมาเลเซียจำนวนมากโพสต์คลิปการชุมนุมของพันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรม หรือ \Bersih 2.0\" ซึ่งนัดหมายชุมนุมกันในวันนี้ (9 ก.ค. 54) ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้ผู้ประท้วงจัดการชุมนุมในสนามกีฬาเมอเดก้า และพยายามสลายการชุมนุมดังกล่าว สำหรับกลุ่ม Bersih 2.0 (Bersih แปลว่า สะอาด ในภาษามลายู) เป็นแนวร่วมกับกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ (the Pakatan Rakyat ในภาษามลายู หรือ the People’s Pact) ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน 3 พรรคการเมืองใหญ่สุดในมาเลเซีย และองค์กรภาคประชาสังคมในมาเลเซีย ซึ่งเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการเลือกตั้งในมาเลเซีย โดย Bersih 2.0 เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซียปฏิรูป กระบวนการเลือกตั้ง เช่น ให้ชำระระเบียบการเลือกตั้ง ให้ปฏิรูประบบลงคะแนนทางไปรษณีย์ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่โปร่งใส เรียกร้องให้ใช้หมึกที่ลบไม่ออกในการลงคะแนน ให้มีการหาเสียงเลือกตั้ง 21 วันเป็นอย่างน้อย และอนุญาตให้ทุกพรรคการเมืองเข้าถึงสื่อสารมวลชน และยุติการเมืองสกปรก สมาชิกพรรค PAS หนึ่งพรรคฝ่ายค้านสำคัญของมาเลเซีย ร่วมเดินขบวนหนุนปฏิรูปเลือกตั้ง เมื่อ 9 ก.ค. ในวิดีโอคลิปผู้ประท้วงกำลังเดินขบวนบริเวณถนนนากาซารี (Jalan Nagasari) ตัดกับถนนราชาชูลัน (Jalan Raja Chulan) ที่มา: z8skyline/youtube) ผู้ประท้วงพันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรม หรือ Bersih 2.0 อีกกลุ่มหนึ่ง ขณะเดินขบวนผ่านสถานีรถประจำทางปูดูรายา (Puduraya) (ที่มา: mofazhr2009/youtube) ผู้ประท้วงกลุ่ม Bersih 2.0 เข้ามาล้างหน้าหลังถูกแก้สน้ำตา (ที่มา: wayangjom/youtube.com)"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net