Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมไทยและต่างชาติหลายสิบคนชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซีย กรุงเทพฯ แสดงเจตจำนงสนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มรณรงค์การเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมในมาเลเซีย พร้อมยื่นจดหมายประณามการจับกุมตัวนักกิจกรรม นักการเมืองที่ออกมารณรงค์เรียกร้อง เมื่อเวลา 13.00 น. วานนี้ (9 ก.ค.54) นักกิจกรรมไทยและต่างชาติประกอบด้วยตัวแทนจากกลุ่มประกายไฟ กลุ่มคนงาน TRY ARM, มูลนิธิศักยภาพชุมชน, องค์กรฟอร์รั่มเอเชีย และนักกิจกรรมอื่นๆ หลายสิบคนมาชุมนุมที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำกรุงเทพฯ เพื่อแสดงเจตจำนงสนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มรณรงค์การเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม (Bersih 2.0)ในมาเลเซียที่มีการชุมนุมใหญ่ในวันเดียวกันนี้ พร้อมทั้งได้มีการยื่นจดหมายประณามการจับกุมตัวนักกิจกรรม นักการเมืองของมาเลเซียที่ออกมารณรงค์เรียกร้องดังกล่าว โดยทางสถานเอกอัครราชทูตได้ส่งนางเฟนนี่ นูลี อัครราชทูตที่ปรึกษา ประจำสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซีย มารับจดหมาย ทั้งนี้ อัครราชทูตที่ปรึกษา ประจำสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซีย ได้ขอบคุณนักกิจกรรมที่มาแสดงความคิดเห็นอย่างสันติและรับปากว่าจะส่งจดหมายดังกล่าวไปรัฐบาลมาเลเซีย โดยจดหมายประณามและเรียกร้องฉบับดังกล่าวระบุว่า ต้องการแสดงพลังร่วมกับเพื่อนในมาเลเซียที่จะมีการเดินขบวนในวันนี้ (9 ก.ค.54) ที่นำโดนกลุ่มรณรงค์เพื่อการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม (Bersih 2.0) ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรภาคประชาสังคมที่เรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเลือกตั้งในมาเลเซีย ให้ได้รับความเคารพในสิทธิขั้นพื้นฐานในเรื่องการชุมนุม จดหมายยังระบุถึงเจตจำนงของผู้มาชุมนุมด้วยว่าต้องการสนับสนุนในประเด็นสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ในฐานนะที่มาเลเซียเป็นสมาชิกของสภาสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ ดังนั้นรัฐบาลมาเลเซียจำความที่จะเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานอย่าง สิทธิในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมซึ่งเป็นสิทธิที่ได้รับการบัญญัติไว้ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนรวมถึงในรัฐธรรมนูญของมาเลเซียเอง “แต่ก่อนหน้านี้รัฐบาลมาเลเซียได้จับกุมนักกิจกรรมมากกว่า 150 คนที่เรียกร้องในประเด็นนี้โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรมและยังมีการบุกค้นสำหนักงานของกลุ่ม Bersih 2.0 เพื่อต้องการสร้างความกลัวให้เกิดแก่นักกิจกรรมอันจะนำไปสู่การยุติการเคลื่อนไหว โดยเฉพาะการเดินขบวนใหญ่ในวันนี้ เราจึงขอประณามรัฐบาลมาเลเซียกับการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและหลักประชาธิปไตยนี้” จดหมายดังกล่าวระบุ รวมถึงจดหมายฉบับดังกล่าวยังมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลมาเลเซีย เช่น อนุญาตให้มีการจัดการเดินขบวนรณรงค์ปฏิรูปการเลือกตั้ง โดยปราศจากการจับกุมข่มขู่จากรัฐ ขอให้รัฐบาลปล่อยนักโทษที่ถูกจับโดยกฎหมายความมั่นคงไม่มีเงื่อนไข ให้รัฐบาลมาเลเซียยกเลิกการใช้กฎหมายความมั่นคงตามคำแนะนำของคณะทำงานของสหประชาชาติ ต้องไม่มีการทรมานนักโทษทุกคนและยกเลิกข้อกล่าวหาทุกข้อกล่าวหาต่อกลุ่มผู้จัดเดินขบวนรณรงค์ในวันนี้ที่มาเลเซีย โดยในวันเดียวกันที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ผู้ชุมนุมกลุ่มหนุนปฏิรูปเลือกตั้ง \Bersih 2.0\" นี้ ได้นัดชุมนุมใหญ่เพื่อเรียกร้องให้ปฏิรูปเลือกตั้ง ขณะที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเข้าสลายการชุมนุมและได้มีการจับผู้ประท้วงและแกนนำไป แล้ว 1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net