Skip to main content
sharethis

ชี้ถ้าไม่ให้ผู้สมัครทำอะไรเลยระหว่างหาเสียงคงต้องอยู่บ้านเฉยๆ เผยไม่ได้มีแค่มาร์ค-ยิ่งลักษณ์ แต่ยังมี \ชุมพล ศิลปอาชา\" ไสน้ำแข็งใส \"นพ.วรรณรัตน์\" ตัดผมให้เด็ก \"พรทิวา\" ทอดปาท่องโก๋ ถ้าผิดก็ผิดกันหมด คงเปิดประชุมสภาไม่ได้ ยันทั้งหมดไม่น่าผิดตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง เคยมีกรณีผู้สมัคร ส.ส. ถูกฟ้องหลังไปช่วยชาวบ้านไถนาและ กกต. ยกคำร้องไปแล้ว หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันนี้ (10 ก.ค.) รายงานคำพูดนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ซึ่งกล่าวว่า การประกาศรับรอง ส.ส.ในวันที่ 12 ก.ค.นี้จะเป็นในกลุ่มของคนที่ไม่ถูกร้องคัดค้าน ส่วนคนที่ถูกร้องคัดค้านจะประกาศภายใน 1 เดือนเพื่อให้ทันการเปิดสภา โดยยังบอกตัวเลขที่ชัดเจนไม่ได้ว่าจะรับรองกี่คน แต่คาดว่าไม่ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามามากจนผิดปกติ นางสดศรี กล่าวว่า ส่วนที่มีการร้องเรียนการผัดหมี่โคราชของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่จ.นครราชสีมานั้น ไม่ได้ให้ความชัดเจนว่าผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ กกต. กลางยังไม่เห็นสำนวนของกกต.จังหวัด ทราบจากเลขาธิการกกต.ว่า กกต.จังหวัดส่งเรื่องมาแล้ว และอยู่ที่นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านการสืบสวนสอบสวน คาดว่าจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมกกต.ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นการโฆษณาตัวเอง เป็นเรื่องปกติของการหาเสียง เช่นเดียวกับการแคะขนมครกของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ในขณะลงพื้นที่หาเสียง หรือ นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ไสน้ำแข็งใส น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินที่ตัดผมให้เด็ก รวมถึงการทอดปาท่องโก๋ของนางพรทิวา นาคาศัย เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นางสดศรี กล่าวว่า ถ้ามองว่าพฤติกรรมเช่นนี้ผิดกฎหมายก็ผิดกันหมด และคงไม่สามารถเปิดประชุมสภาได้ แต่ถ้าไม่ให้ผู้สมัครทำอะไรระหว่างหาเสียงต้องอยู่บ้านเฉยๆ ส่วนตัวมองว่าต้องดูเจตนาว่าจงใจจัดเลี้ยงหรือไม่ กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องดูว่าของที่นำมานั้นขนมาจากกรุงเทพฯ เจตนาจะมาจัดเลี้ยง หรือทำแจกประชาชนหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่ในช่วงการหาเสียงเห็นว่าเวลาที่บุคคลสำคัญที่มีสื่อเดินตามหาเสียง หากสื่อร้องขอให้ทำก็จะทำหรือพ่อค้าแม่ค้าร้องขอให้มาผัด มาแคะ จะเป็นโชว์สปิริต แอ๊กชั่นเพื่อออกสื่อ นางสดศรี กล่าวว่า พฤติกรรมดังกล่าวมองว่าไม่น่าจะผิดตามมาตรา 53 พ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต อย่างกรณีมีการร้องเรียน ผู้สมัครคนหนึ่งไปหาเสียงและช่วยชาวบ้านไถนา กกต.ได้ยกคำร้องไปแล้ว เพราะมองว่าเป็นการหาเสียงตามปกติ ไม่ได้ให้ประโยชน์ เงินทอง ตอบแทนหรือซื้อเสียง จึงต้องดูเจตนาที่มีผลมาจากการกระทำ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net