หมอชูชัยแจง อยู่ระหว่างตรวจสอบรายงาน กก.สิทธิ กรณี นปช.

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ เลขาฯ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบรายงานกรณีการชุมนุมของ นปช. ชี้ฉบับที่เผยแพร่ในสื่อขณะนี้ คลาดเคลื่อนจากรายงานที่กำลังพิจารณาอยู่หลายประเด็น

 

(14 ก.ค.54) นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า ขณะนี้ กสม.กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาผลการตรวจสอบกรณีการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ยังไม่ได้ผลสรุปสุดท้าย

สำหรับที่มีข่าวในสื่อมวลชนบางฉบับที่กล่าวว่า รายงานของคณะทำงานฯ ที่มี เลขาธิการ กสม. เป็นประธานนั้น กสม. ไม่รับรองและไม่รับรู้หรือไม่มีส่วนร่วมในเรื่องการจัดทำรายงานดังกล่าวนั้น ขอปฏิเสธว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะความคืบหน้าของรายงานฉบับนี้ฯ ประธาน กสม. ได้แจ้งต่อที่ประชุมเป็นระยะๆ และยังได้มีการประชุมของ กสม. ทั้งคณะร่วมกับคณะอนุกรรมการ 3 ชุดที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2554 ตลอดทั้งวันโดยร่วมกันพิจารณารายละเอียดของรายงานฉบับนี้ร่วมกันในทุกประเด็น และที่ประชุมได้ให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์นำไปสู่การปรับแก้ในบางประเด็น หลังจากนั้นยังมีการประชุมเฉพาะ กสม. ทั้งคณะพิจารณารายละเอียดโดยให้เจ้าหน้าที่นำเสนอด้วยการอ่านทุกบรรทัดในหัวข้อที่สำคัญๆ ของ 9-10 เหตุการณ์

ส่วนกรณีที่มีข่าวระบุว่านายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอช กล่าวว่ารายงานฉบับนี้เหมือนตีเช็คเปล่าให้รัฐบาลประชาธิปัตย์ ไม่แน่ใจว่านายสุณัยฯ พูดเช่นนั้น ทั้งนี้เพราะนายสุณัยฯ เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการฯ ที่ได้เข้าร่วมประชุมในวันที่ 27 พฤษภาคม 2554 ดังกล่าวด้วย และได้ให้ความเห็นที่มีประโยชน์และเป็นไปในทางบวกต่อรายงานฉบับนี้ ทางฝ่ายเลขานุการได้ทำการถอดเทปการให้ความเห็นของนายสุณัยฯ ด้วยแล้ว ซึ่งไม่สอดคล้องกับข่าวที่ออกมาจากสื่อมวลชนบางฉบับ และจากประวัติการทำงานที่ผ่านมาตนยังเชื่อว่านายสุณัยฯ มีความเป็นกลาง มีความปรารถนาดี รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อชาติบ้านเมือง

นอกจากนี้ รายงานฉบับที่เผยแพร่อยู่ในสื่อมวลชนขณะนี้นั้น มีความคลาดเคลื่อนจากรายงานของ กสม. ที่กำลังพิจารณากันอยู่หลายประเด็น ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกำลังตรวจสอบว่ารายงานหรือข้อมูลที่เป็นเอกสารลับทางราชการรั่วไหลไปสู่สาธารณชนหรือไม่อย่างไร สำหรับรายงานผลการตรวจสอบฯ จะแล้วเสร็จเมื่อใดนั้นทาง กสม. จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท