Skip to main content
sharethis

 

ศาลโลกตัดสินเมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ ให้ไทยและกัมพูชาถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาท และกำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตปลอดทหาร พร้อมให้ไทยหยุดการขัดขวางเขมรบริเวณทางเข้า-ออกประสาทพระวิหาร

18 ก.ค. 2554 – เมื่อเวลา 15.00 น. ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice –ICJ) หรือศาลโลก ได้ตัดสินให้รัฐบาลไทยและกัมพูชาถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาท โดยมีมติ 11 ต่อ 5 โดยกำหนดให้เขตดังกล่าวเป็นเขตปลอดทหาร และให้ประเทศไทยยุติการขัดขวางทางเข้า-ออกปราสาทพระวิหาร รวมถึงสั่งให้ 2 ฝ่ายละเว้นการปฎิบัติการใดๆ ที่จะทำให้เกิดการปฎิบัติการทางทหาร โดยให้เหตุผลว่า ศาลไม่เห็นด้วยอย่างเป็นเอกฉันท์กับไทย ที่ร้องให้ศาลจำหน่ายคดี ที่กัมพูชาร้องให้พิจารณคาคำตัดสินเดิมปี 2505 ทิ้งไป และเห็นว่ากัมพูชามีสิทธิในการยื่นฟ้องต่อศาลโลก และให้ถอนทหารออกจากพื้นที่

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นรายงานว่า ทางฝั่งกัมพูชาได้เตรียมเครื่องจรวดหลายลำกล้องรุ่น BM-21 จำนวน 5 เครื่องมาประจำใกล้บริเวณใกล้ปราสาทพระวิหารตรงข้ามจังหวัดศรีษะเกษ ซึ่งอยู่ในวิถีปืนใหญ่ของฝั่งไทย ในขณะที่ทางโฆษกกองทัพภาคที่สอง พ.อ. ประวิทย์ หูแก้ว ประจำพื้นที่ ยืนยันว่ายังมีการเตรียมพร้อมของพลทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ไว้อย่างเต็มที่เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังชี้ว่า หากศาลโลกมีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราวปราสาทพระวิหารตามที่กัมพูชาได้ร้องขอไป ทางกองทัพภาคที่สองก็จะยังคงรักษาอธิปไตยในพื้นที่ตามคำสั่งของผู้บัญชาการกองทัพบก พ.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา และแม่ทัพภาคที่สองพล.ท. ธวัชชัย สมุทรสาคร ที่ได้สั่งการลงมาให้ดูแลพื้นที่ดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเป็นพื้นที่อ้างสิทธิที่ทางกองทัพภาคที่สองได้เข้าไปดูแลมาเป็นระยะเวลานานแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2554 ทางรัฐบาลกัมพูชาได้ยื่นคำร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศให้พิจารณาตรวจสอบคำพิพากษาที่ศาลโลกตัดสินเมื่อปี 2505 ว่าด้วยปัญหาพื้นที่พิพาท และการบริหารจัดการเขาพระวิหาร รวมทั้งได้ยื่นคำร้องให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวเขาพระวิหารสามข้อ คือ ให้รัฐบาลไทยถอนทหารจากพื้นที่พิพาทโดยทันที, ให้รัฐบาลไทยยุติการกระทำใดๆ ที่ละเมิดสิทธิของกัมพูชาในการดูแลอนุรักษ์เขาพระวิหาร และยุติความเคลื่อนไหวทางทหารใดๆ ในพื้นที่บริเวณกรณีพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา

ที่มาบางส่วนจาก: หนังสือพิมพ์ประชาชาติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net