Skip to main content
sharethis

กองกำลังไทใหญ่ SSA กลุ่มเจ้ายอดศึก ปะทะทหารพม่าคุ้มกันการสร้างทางในเมืองปั่น รัฐฉานตอนใต้ ผลฝ่ายพม่าดับ 4 เจ็บ 2 และมีคนงานก่อสร้างถูกลูกหลงดับอีก 2 คน มีรายงานจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า เมื่อบ่ายวันที่ 18 ก.ค. ทหารกองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) กลุ่มพล.ท.เจ้ายอดศึก อันมีองค์การการเมืองชื่อ สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS (Restoration Council of Shan State) หรือ กองกำลังไทใหญ่ \ใต้\" (SSA 'South') ได้ปะทะกับทหารพม่าในพื้นที่เมืองปั่น รัฐฉานภาคใต้ ซึ่งทำหน้าที่คุ้มกันการก่อสร้างเส้นทางระหว่างเมืองปั่น ไปยังท่าสบป้าด (ท่าข้ามแม่น้ำสาละวิน) การปะทะเกิดขึ้นตรงบริเวณระหว่างบ้านน้ำตอง และ บ้านตองควาย อยู่ห่างจากเมืองปั่นไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 13 ไมล์ ผลจากการปะทะทำให้ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 2 นาย และมีคนงานก่อสร้างทางถูกลูกหลงเสียชีวิตอีก 2 คน ทั้งนี้ ทหารพม่าที่เสียชีวิตทราบว่าเป็นนายทหาร 3 นาย ชื่อ ส.อ.จอเต็งยุ้น ส.ท.จ่อเท และส.ต.เมียวมิ้น ขณะที่ฝ่ายทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA มีเสียชีวิต 2 นาย ด้านเว็บไซท์ข่าว Taifreedom สื่อกองทัพรัฐฉาน SSA รายงานข่าวนี้เช่นกันโดยระบุว่า เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 18 ก.ค. เกิดเหตุทหาร SSA ได้ปะทะกับทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 332 และ 520 ทำหน้าที่คุ้มกันก่อสร้างเส้นทางในพื้นที่เมืองปั่น รัฐฉานตอนใต้ โดย SSA เป็นฝ่ายโจมตีเข้าใส่ก่อนส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 1 นาย ส่วน SSA ไม่มีการสูญเสียแต่อย่างใด สำหรับการก่อสร้างเส้นทางระหว่างเมืองปั่น-ท่าสบป้าด (ท่าข้ามแม่น้ำสาละวิน) ของทางการพม่าซึ่งมีกำหนดมุ่งหน้ามายังเมืองทา กิ่งอำเภอใหม่ ตรงข้ามชายแดนไทยด้านอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เคยเกิดการปะทะระหว่างทหาร SSA และทหารพม่าที่คุ้มกันการก่อสร้างเส้นทางนี้แล้วครั้งหนึ่งซึ่งทำให้การก่อ สร้างได้หยุดชะงักไปช่วงหนึ่ง ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \"คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net