Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

สุภัตรา ภูมิประภาส นำเสนอบทความซีรีส์ตอน “ผู้หญิงกับการเมือง” ว่าด้วยสตรีในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่ก้าวขึ้นมามีบทบาทเป็นผู้นำในเวทีการเมือง สตรีเหล่านั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร มีแรงบันดาลใจอย่างไรที่ผลักดันพวกเธอให้เข้าสู่การเมือง Nurul Izzah Anwar แห่งมาเลเซีย Nurul Izzah Anwar (ภาพประกอบจาก last sham) อีกหนึ่งหญิงที่ก้าวสู่ถนนการเมืองเพราะเคราะห์กรรมของชายอันเป็นที่รัก Nurul Izzah เกิดปี พ.ศ. 2523 เธออายุเพียง 18 ปี เมื่อบิดาคือ Anwar Ibrahim อดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล ดร. มหาธีร์ โมฮัมเหม็ด ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง เผชิญกับข้อกล่าวหาและถูกพิพากษาต้องโทษในคดีทุจริตและพฤติกรรมรักร่วมเพศ Nurul Izzar ลุกขึ้นมาสื่อสารกับโลกภายนอก เพื่อต่อสู้เป็นปากเสียงให้บิดา สิบปีต่อมา เธอสมัครลงแข่งขันรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต Lembah Pantai ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เธอถูกคู่แข่งโจมตีอย่างหนักว่าเธอเป็นหุ่นเชิดกระทำการแทนบิดาที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่ถึงกระนั้น Nurul Izzah สามารถเอาชนะคู่แข่งซึ่งเป็น ส.ส. หญิงมาถึงสามสมัย และเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสตรี ครอบครัวและชุมชน ปัจจุบัน นอกจากเป็น ส.ส. แล้ว Nurul Izzah เพิ่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองประธานพรรค Parti Keadilan Rakyat (PKR) ซึ่งมี Dr. Wan Azizah Wan Ismail มารดาของเธอเป็นประธานพรรค Nurul Izzah จบปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จาก Universiti Tenaga Nasional และปริญญาโทสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จาก Johns Hopkins University เมื่อปี พ.ศ.2550 เธอแต่งงานกับ Raja Ahmad Shahrir นักการเงิน และมีบุตรชายหญิงด้วยกัน 2 คน 0 0 0 0 0 0 แพทย์หญิงวัน อาซีซะฮ์ วัน อิสมาอีล (มาเลเซีย) AZIZAH Wan Azizah STAR (ภาพประกอบจาก KamalSell) Dr. Wan Azizah Wan Ismail เกิดปี 2495 เธอเป็นแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐมานาน 14 ปีก่อนที่จะลาออกมาทำงานอาสามัครในปี พ.ศ.2536 เมื่อสามีคือ Anwar Ibrahim รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของ ดร.มหาธีร์ โมฮัมเหม็ด เดือนกันยายน 2541 เมื่อสามีถูกมรสุมการเมือง ถูกปลดจากตำแหน่งและถูกจับกุมคุมขัง คุณหมอวัน อาซิซะห์ ได้รับกำลังใจอย่างท่วมท้นจากชาวมาเลเซียในการต่อสู้เพื่อเรียกร้องความ ยุติธรรมให้สามี และการขับเคลื่อนขบวนการปฏิรูปในมาเลเซีย เธอริ่มต้นเข้าสู่การเมืองจากการก่อตั้งองค์กรภาคประชาสังคม ชื่อ Social Justice Movement (ADIL) ก่อนที่จะร่วมก่อตั้งพรรคการเมือง Parti Keadilan Rakyat (PKR) เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2542 ซึ่งเธอได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรคให้เป็นประธานคนแรกของพรรค PKR ปี 2542 Wan Azizah ลงสมัครแข่งขันรับเลือกตั้งเป็นครั้งแรกและชนะการเลือกตั้งในเขต Permatang Pauh ซึ่งเป็นเขตที่สามีของเธอเคยครอบครองที่นั่งในสภาผู้แทนฯ ปี 2547 เธอชนะการเลือกตั้งอีก แต่ด้วยคะแนนเสียงที่น้อยลงกว่าครั้งแรก ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนมีนาคม 2551 Wan Azizah ชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง และได้รับเสียงสนับสนุนให้เป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม เมื่อ Anwar Ibrahim ประกาศเจตนารมณ์ที่จะกลับเข้าสู่เวทีการเมือง ดร.วัน อาซีซะฮ์ได้แสดงความพร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่งประธานพรรคเพื่อเปิดทางให้สามี เดือนกรกฎาคม 2551 ดร.วัน ลาออกจากการเป็น ส.ส. เพื่อเปิดทางให้สามีกลับคืนเข้าสู่เวทีการเมืองในการเลือกตั้งซ่อมซึ่งจะ ต้องจัดขึ้นภายใน 60 วันหลังการลาออกของเธอ Anwar Ibrahim ชนะการเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2551 และคืนสู่เวทีการเมืองปัจจุบันได้จากการเปิดทางของเธอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net