Skip to main content
sharethis

Irrawaddy 27 ก.ค.54 - การหารือระหว่างนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีและนายอองจี รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานพม่าเมื่อวันจันทร์ (25 ก.ค.) ที่ผ่านมา มีรายงานว่า นายอ่องจีได้เรียกร้องให้นางซูจีนำพรรคเอ็นแอลดีไปจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองให้ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายงานว่า นางซูจีได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว เพราะเอ็นแเอลดีไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญปี 2551 ทั้งนี้ พรรคเอ็นแอลดีต้องสูญเสียสถานะเป็นพรรคการเมืองถูกกฏหมายเมื่อวันที่ 6 เดือนพฤษภาคมเมื่อปีที่แล้ว หลังไม่ยอมจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองและเข้าร่วมการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว โดยที่ผ่านมา พรรคเอ็นแอลดีมีจุดยืนชัดเจนในการไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญปี 2008 (2551) และไม่ต้องการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่า การเลือกตั้งที่จัดขึ้นไม่เป็นธรรมและไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ด้านนางซูจี หลังได้รับการปล่อยตัวไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลถึง 4 ครั้ง กรณีไม่ให้มีการยุบพรรคเอ็นแอลดี แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า ท้ายสุดพรรคเอ็นแอลดีจึงตัดสินใจเตรียมยื่นจดหมายร้องเรียนไปยังคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (The United Nations Human Rights Council) ซึ่งเรื่องนี้นายอ่องจีได้บอกกับนางซูจีระหว่างที่หารือกันว่า การที่เอ็นแอลดียื่นจดหมายไปยังคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาตินั้นเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม แม้จะเกิดเหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างรัฐบาลพม่าและนางซูจีอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา นางซูจีกลับได้รับเชิญจากทางการให้ร่วมงานรำลึกถึงนายพลอองซานที่อนุสรณ์สถานในกรุงย่างกุ้ง ขณะที่ผู้สังเกตการณ์บางส่วนเห็นว่า ทั้งสองฝ่ายควรหยุดความตึงเครียดที่กำลังเกิดขึ้น เช่นเดียวกับขิ่นหม่องส่วย อดีตสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีและเป็นผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Force) แสดงความคิดเห็นว่า ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านควรสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกันโดยการร่วมประชุมกัน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อประสานความร่วมมือและตอบสนองความต้องการของประเทศ แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net