Skip to main content
sharethis

ชาวเมืองกุ๋นฮิง รัฐฉานตอนใต้ถูกทหารพม่าสั่งห้ามออกทำงานในไร่นานอกหมู่บ้าน หวั่นส่งเสบียงกองกำลังไทใหญ่ SSA ระบุใครฝ่าฝืนจะถูกลงโทษหนัก มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า ทหารกองทัพพม่าที่ปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่เมืองกุ๋นฮิง รัฐฉานภาคใต้ มีคำสั่งเด็ดขาดห้ามไม่ให้ชาวบ้านออกไปทำไร่นา ระบุหากใครฝ่าฝืนจะถูกลงโทษสถานหนัก คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 246 และ 524 ซึ่งมีฐานบัญชาการอยู่ในเมืองกุ๋นฮิง ทั้งนี้ ทหารพม่าอ้างว่าก่อนหน้านี้ได้มีทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA แต่งกายด้วยชุดทหารพม่าบุกโจมตีฐานทหารพม่า ซึ่งทหารพม่าเชื่อว่าชาวบ้านให้การสนับสนุนจึงออกคำสั่งห้ามไม่ให้ชาวบ้านออกไปทำไร่นานอกหมู่บ้าน เพื่อตัดการสนับสนุนเสบียงให้กับกองกำลังไทใหญ่ SSA แหล่งข่าวเผยว่า หลังจากทหารพม่ามีคำสั่งดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านต่างไม่กล้าออกทำงานนอกหมู่บ้าน ขณะที่ชาวไร่ชาวนาก็ไม่กล้าออกไปดูแลพืชผลในไร่นาของตัวเอง ทำให้พืชผลโดยเฉพาะข้าวที่เพิ่งปลูกใหม่ได้รับความเสียหายจากการขาดการดูแลและถูกสัตว์เลี้ยงเข้าทำลาย นอกจากนี้ ในช่วงวันเข้าพรรษาเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ชาวบ้านก็ไม่สามารถไปเก็บนำพืลผลในไร่ไปถวายวัดเช่นที่ผ่านมาด้วย สำหรับพื้นที่เมืองกุ๋นฮิง เป็นพื้นที่เคลื่อนไหวกองทัพรัฐฉาน SSA/RCSS หรือ กองกำลังไทใหญ่ \ใต้\" กลุ่มพลโทเจ้ายอดศึก และเมืองกุ๋นฮิงเป็นอีกเมืองหนึ่งที่เคยถูกทหารพม่าบังคับย้ายหมู่บ้านอย่างหนักในช่วงปี 2539 – 2540 ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \"คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net