'กษิต ภิรมย์' แจงไม่มีนโยบายสนับสนุนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า

"กษิต ภิรมย์" เผยเตรียมส่ง "ไตรรงค์ สุวรรณคีรี" ไปดูงานเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย เพื่อส่งเสริมการลงทุนในพม่า ยันไม่มีนโยบายสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธในพม่า ไม่ต้องการให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งใช้ประเทศไทยเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมเรียกร้องให้พม่าและชนกลุ่มน้อยยุติการสู้รบแล้วกลับสู่โต๊ะเจรจา

สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ รายงานวันนี้ (29 ก.ค.) ว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ จะเดินทางไปพม่ากลางสัปดาห์หน้า ว่า การเดินทางครั้งนี้เพื่อศึกษาดูงานที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย และเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการลงทุนในพม่าเท่านั้น ส่วนกรณีที่พม่ายังปิดด่านที่แม่สอด ก็เพราะทางการพม่าเกรงว่าการส่งออกสินค้าจากไทยไปพม่าจะแฝงด้วยยุทธปัจจัย ที่ทำให้เกิดเหตุความไม่สงบในกรุงย่างกุ้ง และเหตุปะทะกับชนกลุ่มน้อย โดย นายกษิต ยืนยันว่า ในช่วงที่ผ่านมาของรัฐบาลนี้ได้ให้ความสำคัญกับความมั่นคงและความปลอดภัยตาม แนวชายแดน ไม่มีนโยบายสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธในพม่า รวมถึงไม่ต้องการให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งใช้ประเทศไทยเพื่อเคลื่อนไหวทางการ เมือง

นายกษิต กล่าวอีกว่า ต้องการเห็นรัฐบาลพม่าและชนกลุ่มน้อยวางอาวุธ ยุติการสู้รบแล้วกลับสู่โต๊ะเจรจา ซึ่งตนเองคาดว่าชนกลุ่มน้อยอาจไม่พอใจบทบัญญัติทางกฎหมายบางข้อของพม่า แต่เชื่อว่าหากทุกฝ่ายมีเจตนารมณ์ร่วมแก้ไขปัญหาด้วยกันก็สามารถพูดคุยกัน ได้ ขณะเดียวกันตนเองได้พูดคุยกับรัฐบาลพม่าขอให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองและเปิดให้มีการเคลื่อนไหวตามวิถีทางประชาธิปไตย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท