Skip to main content
sharethis

1 ส.ค.54 นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านสืบสวนสอบสวน เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกต.มีมติ 4ต่อ1เสียงให้ประกาศรับรองการเป็น ส.ส.แก่ นายจตุพร พรหมพันธ์ ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แล้ว โดย2เสียงที่เพิ่มจากครั้งก่อนคือ นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง และนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ซึ่งทั้งสองได้พิจารณาเหตุผลต่างๆแล้วจึงเห็นด้วยว่าต้องประกาศรับรองไปก่อน อย่างไรก็ตามในเรื่องร้องเรียนคุณสมบัติ ส.ส. ของนายจตุพรนั้น ต้องให้ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและเสนอเข้ามาอีกครั้ง นายสมชัยกล่าวว่า นอกจากนี้ กกต.ยังได้ประกาศรับรองการเป็นส.ส.ของ นายสมคิด บาลไธสง ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ชนะการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ เขต2 จ.หนองคาย และ นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกุล ผู้สมัครจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งชนะการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ เขต3 จ.สุโขทัย รวมถึงประกาศรับรองการนับคะแนนใหม่เขต2 จ.ยะลา ที่ นายอับดุลการิม เด็งระกีนา ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 28,495 คะแนน ส่วน นายซูการ์โน มะทา ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 27,965 คะแนน ด้าน น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน เดินทางมายื่นหนังสือร้องคัดค้านต่อ กกต. เพิ่มเติม กรณีการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เพื่อให้นำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาในที่ประชุม เกรงว่าคณะกรรมการไต่สวน จะสรุปคำให้การของตนไม่ถูกต้อง ครบถ้วนตามเจตนารมณ์ น.พ.ตุลย์ ยังกล่าวด้วยว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้การเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่ กกต. ที่ให้การรับรอง นายจตุพร เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในการรับสมัครการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา ทั้งที่ นายจตุพร ถูกศาลอาญามีคำสั่งให้เพิกถอนการประกันตัวในคดีก่อการร้าย และถูกคุมขังเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา ดังนั้น จึงขอให้ดำเนินการเอาผิดกับ 2 บุคคล ตามกฎหมาย ในข้อหาให้การเท็จต่อเจ้าพนักงาน ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลที่สามารถพิจารณายุบพรรคเพื่อไทยได้ เพราะเป็นการกระทำโดยกรรมการบริหารพรรค ที่มีเจตนาทุจริต เพื่อให้บุคคลที่ขาดคุณสมบัติ ได้รับการเลือกเป็น ส.ส. ที่มา: เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ และไอเอ็นเอ็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net