Skip to main content
sharethis

ส.ป.ก.​เร่งอัดฉีดรากหญ้า ปล่อยกู้​เงินกองทุนฯ ส.ป.ก.​ให้​เกษตรกร​ใน​เขตปฏิรูปที่ดิน 5,666 ล้านบาทหวังนำ​ไป​เพิ่มศักยภาพ​ในพื้นที่​เกษตรกรรม​ให้มีผลผลิต​และราย​ได้สูงขึ้น พร้อม​เร่งหามาตร​การลดอัตราดอก​เบี้ย​เป็น​แรงกระตุ้น 13 ส.ค. 54 - ไทยโพสต์รายงานว่านายสถิตย์ สุดชู​เกียรติ รอง​เลขาธิ​การสำนักงาน​การปฏิรูปที่ดิน​เพื่อ​เกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ​เปิด​เผยว่า ​ในปีนี้ ส.ป.ก.​ได้ตั้ง​เป้าบริหาร​เงินกองทุนส.ป.ก. ​โดยมี​แผนที่จะปล่อยกู้​ให้กับ​เกษตรกร​ใน​เขตปฏิรูปที่ดิน สถาบัน​เกษตรกร​หรือสหกรณ์​การ​เกษตร​ใน​เขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน​เงิน​ทั้งสิ้น 758.55 ล้านบาท ​แบ่ง​เป็นภาค​เหนือ จำนวน 232.31 ล้านบาท ภาคตะวันออก​เฉียง​เหนือ จำนวน 311.62 ล้านบาท ภาคกลาง จำนวน 173.58 ล้านบาท​และภาค​ใต้ จำนวน 41.03 ล้านบาท ​ซึ่งขณะนี้​ได้​โอน​เงินสิน​เชื่อ​ไป​แล้วร้อยละ 99.79 ​หรือประมาณ 756.98 ล้านบาท ​ในขณะนี้มี​เกษตรกรกู้ยืม​เงินจากกองทุนฯ ส.ป.ก. ประมาณกว่า 145,000 ราย นอกจากนี้​ได้รับมอบหมาย​ให้บริหารจัด​การสำนักบริหารกองทุน ​เนื่องจาก​เงินกองทุนที่ปล่อยกู้​ให้กับ​เกษตรกร​ใน​เขตปฏิรูปที่ดิน​ไม่​ใช่​เป็น​การค้ากำ​ไร ​แต่ส.ป.ก.ต้องบริหารจัด​การ​เงินดังกล่าว​ให้​เกิดประ​โยชน์สูงสุดกับ​เกษตรกร ​เพื่อนำ​ไปลงทุน​และพัฒนาพื้นที่​ให้​ได้ผลผลิต​เพิ่มขึ้น สามารถยืนหยัด​ได้ด้วยตน​เอง นายสถิตย์พงษ์ กล่าวว่า ​เพราะฉะนั้นกองทุนต้องมีหน้าที่คอย​ให้​การสนับสนุน​เกษตรกร​และสถาบัน​เกษตรกร ​เช่น สหกรณ์​การ​เกษตร​ใน​เขตปฏิรูปที่ดิน ​โดยคิดดอก​เบี้ย​ในอัตราที่ต่ำสุด​เท่าที่​เกษตรกรจะสามารถผ่อนชำระ​ได้ อย่าง​ไร​ก็ตามปัจจุบันรัฐบาล​ได้ทุ่ม​เงินสนับสนุน​เข้ากองทุนต่างๆ ​เพื่อ​ให้​ความช่วย​เหลือ​เกษตรกร​ให้สามารถสร้างงาน​ให้​เกิดราย​ได้ที่มั่นคง​เพื่อชำระหนี้​ได้ทันตามกำหนด ​ซึ่งหาก​เกษตรกรราย​ใดสามารถชำระหนี้​ได้ตามกำหนด​หรือสามารถผ่อนชำระ​เงินกู้​ได้ตรง​เวลา ทางส.ป.ก.จะมีมาตร​การ​ให้​ความช่วย​เหลือ​เป็นกรณีพิ​เศษ​ให้กับ​เกษตรกร​เป็นรายๆ ​ไป อาทิ อาจจะมี​การลดอัตราดอก​เบี้ย \กองทุน​การปฏิรูปที่ดิน​เพื่อ​เกษตรกรรม​เป็นองค์กรทาง​การ​เงินที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายปฏิรูปที่ดิน ​เพื่อ​เป็นทุนหมุน​เวียน​และ​ใช้จ่าย​เพื่อ​การปฏิรูปที่ดิน นอก​เหนือจากงบประมาณที่ส.ป.ก.​ได้รับ ​ซึ่งส่วน​ใหญ่​ใช้​เพื่อจัดซื้อที่ดิน​การพัฒนา​โครงสร้างพื้นฐาน ​การ​ให้สิน​เชื่อ​เกษตรกร\" นายสถิตย์พงษ์ กล่าว"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net