Skip to main content
sharethis

แม้บรรยากาศความสูญเสียกรณีเฮลิคอปเตอร์ตกในป่าแก่งกระจานผ่านพ้นไปแล้ว แต่สิ่งที่ยังคงค้างคาคือ สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนั้น ซึ่งยังไม่สามารถหาคำตอบได้โดยง่าย การลงพื้นที่พบปะกับชาวกะเหรี่ยงที่ถูกอพยพจากปฏิบัติการอพยพ ผลักดันจับกุม ชนกลุ่มน้อย โดยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เปิดประเด็นปัญหาอีกข้อหนึ่งที่รอการสะสางมานานกว่า 30 ปี นั่นคือ ปัญหาที่ทำกินของชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย รวมถึงคนไทย สัญชาติไทย และมีสิทธิเลือกตั้ง ก็เผชิญกับปัญหาไม่แตกต่างกัน นายสันติ สำเภาทอง นายก อบต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน ผืนป่าแก่งกระจาน ใช่เพียงแนวป่าอย่างที่หลายคนจินตนาการ แต่ที่นั่นมีผู้อยู่อาศัยมายาวนานหลายชั่วคน และยังคงรอคอยการสะสางปมปัญหา เพื่อให้เขาได้มีสิทธิในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในฐานะประชาชนคนหนึ่งบนแผ่นดินไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net