Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 17 สิงหาคม 2554 ที่ห้องพิจารณาคดี 2 ศาลจังหวัดปัตตานี ศาลนัดไต่สวนคดีการเสียชีวิตของนายสุไลมาน แนซา ภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี คดีหมายเลขดำที่ ช.14/2553 เป็นครั้งแรก โดยมีญาตินายสุไลมาน ทนายฝ่ายญาตินายสุไลมานและผู้สังเกตการณ์ชาวต่างชาติเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดี รวมประมาณ 10 คน พนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี เบิกตัวนายเจ๊ะแว แนซา บิดาของนายสุไลมาน มาเป็นพยานปากแรก โดยมีล่ามภาษามลายูมาแปลคำเบิกความ เนื่องจากนายเจ๊ะแวไม่สามารถเบิกความเป็นภาษาไทยได้ นายเจ๊ะแวเบิกความสรุปว่า ตนไม่เชื่อว่านายสุไลมานจะผูกคอตายเองภายในสถานที่ควบคุมตัวภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร และไม่เคยให้การต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสายบุรี จังหวัดปัตตานี ว่า ไม่ติดใจสาเหตุการตายของนายสุไลมาน และจะไม่ดำเนินคดีใดๆ อีก รวมทั้งข้อความในลักษณะเดียวกันที่ปรากฏในคำชี้แจงของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ก็ไม่เป็นความจริง จากนั้นพนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี เบิกตัวพยานรายหนึ่งซึ่งเป็นผู้ที่ถูกควบคุมตัวในช่วงเดียวกับนายสุไลมาน มีหน้าที่แจกอาหารให้ผู้ถูกควบคุมตัวรายอื่นๆ เบิกความสรุปว่า ไม่เห็นว่านายสุไลมานถูกทำร้ายร่างกาย แต่เห็นประตูห้องพักนายสุไลมานมีโซ่คล้องอยู่ ส่วนหน้าต่างเปิดแง้มเล็กน้อย มีโอกาสที่ได้พบนายสุไลมานเพียงตอนไปส่งอาหารให้เท่านั้น พยานปากเดิมยังเบิกความอีกว่า วันที่นายสุไลมานเสียชีวิต ตนได้นำอาหารไปให้ แต่นายสุไลมานไม่เปิดประตูออกมา เรียกชื่อหลายรอยก็ไม่มีเสียงขาน จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงมาไขกุญแจเปิดประตูพบว่า นายสุไลมานเสียชีวิตในท่าถูกแขวนคอกับลูกกรงเหล็กหน้าต่าง พยานปากเดิม เบิกความด้วยว่า ระหว่างที่ตนถูกควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ได้เรียกไปซักถามหลายครั้ง หลายครั้งถูกเรียกซักถามตั้งแต่ 9 โมงเช้า จนถึงตี 5 ของอีกวัน และถูกทำร้ายร่างกายระหว่างถูกซักถามด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net