Skip to main content
sharethis

\นิวไลท์ออฟเมียนมาร์\" ยุติการตีพิมพ์คำขวัญโจมตีสื่อตะวันตกที่โจมตีรัฐบาล รวมทั้งยุติการโจมตีสถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยพม่าหรือดีวีบี ซึ่งอยู่นอกประเทศด้วย นับเป็นความพยายามส่งสัญญาณที่ดูเป็นมิตรของรัฐบาลทหารพม่าหลังส่งมอบอำนาจไปสู่รัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันที่ 15 ส.ค. 54 หน้า 16 ที่มีการตีพิมพ์สโลแกนโจมตีสื่อบีบีซีของอังกฤษ และวีโอเอของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งโจมตีสถานีโทรทัศน์ดีวีบีของฝ่ายค้านพม่า และสถานีวิทยุอาร์เอฟเอ รวมทั้งมีสโลแกนสนับสนุนรัฐบาลหลายข้อ ถือเป็นหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ฉบับหลังสุด ที่มีตีพิมพ์คำขวัญซึ่งพิมพ์ติดต่อกันมาหลายปีในหน้าสุดท้ายจนเหมือนเป็นแผ่นแบบ (template) ของหนังสือพิมพ์ ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันที่ 16 ส.ค. 54 หน้า 16 ไม่มีการตีพิมพ์สโลแกนทั้งหมด โดยเท่าที่รายงานอยู่จนถึงวันนี้ (19 ส.ค.) ไม่มีการตีพิมพ์สโลแกนท้ายหนังสือพิมพ์มาติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แล้ว เว็บไซต์อิระวดี สื่อพม่าซึ่งลี้ภัยอยู่นอกประเทศ รายงานเมื่อ 18 ส.ค. ว่าหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ (The New Light of Myanmar) ได้หยุดการตีพิมพ์คำขวัญโจมตีบีบีซี เช่น \"การกระจายเสียงของนักฆ่า\" (killer broadcasts) และ \"หว่านเพาะความเกลียดชัง\" (sowing hatred) นับเป็นการส่งสัญญาณล่าสุดของรัฐบาลพม่าที่พยายามแสดงท่าทีที่อ่อนลง ทั้งนี้หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ตีพิมพ์สโลแกนเผ็ดร้อนอยู่ตรงหน้าสุดท้ายของหนังสือพิมพ์ดังกล่าวทุกวันมาเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน อย่างไรก็ตามในรอบไม่กี่วันมานี้ได้มีการยกเลิกการตีพิมพ์สโลแกนดังกล่าว รวมทั้งยกเลิกตีพิมพ์สโลแกน \"อนาธิปไตยทำให้เกิดอนาธิปไตย ไม่ใช่ประชาธิปไตย\" (anarchy

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net