Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2554 สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย แถลงผ่านเว็บไซต์ของสถานทูตแสดงความผิดหวังที่อัยการดำเนินการฟ้องพลเมือง สหรัฐอเมริกาในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

แถลงดังกล่าวระบุว่า ทางการสหรัฐผิดหวังต่อกรณีที่อัยการไทยฟ้องพลเมืองสหรัฐอเมริกาในข้อหาหมิ่น พระบรมเดชานุภาพ ทั้งยังระบุด้วยว่าที่ผ่านมา ทางการสหรัฐได้ถกเถียงแลกเปลี่ยนกับเจ้าหน้าที่ทางการของไทยเกี่ยวกับคดีของ นายโจ กอร์ดอน โดยย้ำถึงโอกาสของเขาในการใช้สิทธิในฐานะพลเมืองสหรัฐ

"เราขอเรียกร้องให้ทางการไทยให้ความมั่นใจว่าเสรีภาพในการแสดงความเห็น เป็นสิ่งที่ได้รับการเคารพ และนายกอร์ดอน ซึ่งเป็นพลเมืองสหรัฐจะได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม"

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยระบุในคำแถลง

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอพีได้รายงานคำพูดของคริสติน นีดเลอร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ด้วยว่า ทางเจ้าหน้าที่สถานทูตมีการติดต่อกับนายโจ กอร์ดอนเป็นประจำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net