Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าบุกเผาทำลายหมู่บ้านในเขตพื้นที่สู้รบในรัฐฉาน สงสัยชาวบ้านสนับสนุนกองทัพรัฐฉาน SSA/SSPP เหตุเกิดขณะทูตพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติเยือนพม่า แหล่งข่าวจากเมืองเกซี รัฐฉานภาคกลาง รายงานว่า เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) ทหารกองทัพพม่า จากฐานประจำการบ้านหนองเขียว เขตเมืองเกซี ได้บุกเข้าไปเผาทำลายบ้านเรือนชาวบ้านในหมู่บ้านนาปืน ตำบลบ้านพุย อยู่ห่างจากเมืองเกซีไปทางทิศตะวันออกประมาณ 7 ไมล์ ส่งผลให้บ้านเรือนชาวบ้านเสียหายวอด 6 หลัง และมียุ้งข้าวและคอกสัตว์เลี้ยงในหมู่บ้านถูกเผาเสียหายทั้งหมด แหล่งข่าวเผยว่า บ้านนาปืนเป็นหมู่บ้านเล็กๆ มีหลังคาเรือนประมาณ 6-7 หลัง และมีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณ 30 กว่าคน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำไร่ทำนา โดยเมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 9.00 น. (23 ส.ค.) ทหารพม่าซึ่งไม่ทราบจำนวน จากสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 114 ได้บุกเข้าไปเผาทำลายบ้านเรือนชาวบ้านเสียหายทั้งหมดโดยไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่ชาวบ้านที่เกิดเปิดเผยว่า การบุกเผาหมู่บ้านของทหารพม่าครั้งนี้ อาจมีสาเหตุมาจากทหารพม่าสงสัยชาวบ้านให้การสนับสนุนกองกำลังไทใหญ่ และอาจไม่พอใจที่ผู้บังคับบัญชาเสียชีวิตจากการสู้รบกับทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA/SSPP เมื่อช่วงกลางเดือน ซึ่งจุดสู้รบอยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้าน โดยระหว่างที่ทหารพม่ากำลังเผาทำลายบ้านเรือนชาวบ้านอยู่นั้น มีทหารบางคนพูดเสียงดังว่า ชาวบ้านสนับสนุนกองกำลังไทใหญ่ SSA/SSPP และขู่ว่าจะฆ่าตายหากรู้ว่าใครสนับสนุนกองกำลังไทใหญ่ ทั้งนี้ การเผาทำลายหมู่บ้านจากการกระทำของทหารกองทัพพม่าครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะที่นายโทมัส โอเจีย ควินทานา ทูตพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ อยู่ระหว่างเดินทางเยือนพม่า เพื่อประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพม่า โดยนายควินทานา มีกำหนดจะพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าที่กรุงเนปิดอว์ ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีมหาดไทย และผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจของพม่าด้วย ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net