Skip to main content
sharethis

25 ส.ค. 54 - โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทยออกจดหมาย \ขอเป็นกำลังใจในการต่อสู้และขอร่วมยืนหยัดการต่อสู้\" หลังได้ทำหน้าที่ของสหภาพแรงงาน โดยการปกป้องดูแลคุ้มครองด้านรัฐวิสาหกิจการรถไฟในเรื่องความปลอดภัยของประชาชนผู้บริโภคคมนาคมทางรถไฟ แต่กลับถูกการรถไฟฯ ลงโทษกรรมการสหภาพฯสาขาหาดใหญ่จำนวน 6 คนและมีการยื่นฟ้องศาลแรงงานกลางเพื่อลงโทษและขออนุญาตเลิกจ้างประธาน/กรรมการสหภาพฯ 7 คนในที่สุดศาลแรงงานกลางได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2554 อนุญาตให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเลิกจ้างประธาน /กรรมการสหภาพฯ ทั้ง 7 คนและให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 15 ล้านบาท ทั้งนี้ด้านความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 54 ที่ผ่านมานายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังตัวแทนสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ยื่นหนังสือถึงตนในฐานะประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เกี่ยวกับการเลิกจ้างคณะกรรมการบริหารสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลแรงงานได้มีคำพิพากษาให้ รฟท. เลิกจ้างกรรมการบริหารทั้ง 7 คน รวมถึงนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพฯ และชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 15 ล้านบาท ว่า สรส.ได้ยื่นหนังสือขอให้คณะกรรมการ รฟท. เจรจากับฝ่ายบริหาร เพื่อให้ชะลอการเลิกจ้างกรรมการบริหารสหภาพฯ รฟท. ทั้ง 7 คน เพื่อรอให้คดีตามขั้นตอนของศาลแรงงานกลางถึงที่สุด ซึ่งก็พร้อมจะเจรจากับฝ่ายบริหาร เพื่อชะลอคำสั่งเลิกจ้างจนกว่าศาลแรงงานจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าการพัฒนาและแก้ปัญหาของกิจการรถไฟ สหภาพฯ ให้ความร่วมมือที่ดี และเชื่อว่าในอนาคตฝ่ายบริหารและสหภาพฯ จะทำความเข้าใจร่วมกันถึงประเด็นที่จะไม่ให้เกิดการหยุดเดินรถที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอีก อย่างไรก็ตาม หากในอนาคตศาลแรงงานมีคำพิพากษาออกมาเช่นไร คณะกรรมการและฝ่ายบริหาร รฟท.ก็คงต้องปฏิบัติ 25 สิงหาคม 2554 เรื่อง ขอเป็นกำลังใจในการต่อสู้และขอร่วมยืนหยัดการต่อสู้ เรียน ประธาน / กรรมการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย เนื่องด้วยทางโครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย ทราบข่าวของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟ ได้ทำหน้าที่ของสหภาพแรงงาน โดยการปกป้องดูแลคุ้มครองด้านรัฐวิสาหกิจการรถไฟในเรื่องความปลอดภัยของประชาชนผู้บริโภคคมนาคมทางรถไฟ การรณรงค์เรียกร้องให้การรถไฟฯปรับปรุงด้านความปลอดภัยในการเดินรถแต่กลับได้รับสิ่งตอบแทนจากการรถไฟฯ คือได้มีคำสั่งลงโทษกรรมการสหภาพฯสาขาหาดใหญ่จำนวน 6 คนและมีการยื่นฟ้องศาลแรงงานกลางเพื่อลงโทษและขออนุญาตเลิกจ้างประธาน/กรรมการสหภาพฯ 7 คนในที่สุดศาลแรงงานกลางได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2554 อนุญาตให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเลิกจ้างประธาน / กรรมการสหภาพฯ ทั้ง7 คนและให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 15 ล้านบาท ทางโครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทยซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งที่ทำงานร่วมกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟมาโดยตลอด สหภาพแรงงานรถไฟถือได้ว่าเป็นสหภาพฯที่ทำงานร่วมกับทุกเครือข่ายและเป็นสหภาพที่เคลื่อนไหว รณรงค์เพื่อสังคมของคนยากจน ดังนั้นไม่ว่าปัญหาอะไรที่เกิดขึ้นกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟ ทางโครงการรณรงค์เพื่อกรงงานไทยจะร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่จนกว่าจะได้รับความยุติธรรม ด้วยความสมานฉันท์ สุธาสินี แก้วเหล็กไหล ผู้อำนวยการโครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net