Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้ากรณีอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี อพยพชาวกะเหรี่ยงออกจากป่าแก่งกระจานใกล้ชายแดนไทย-พม่า เมื่อเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดนายน่อแอะ มี่มิ ชาวกะเหรี่ยงสัญชาติไทย ซึ่งถูกจับกุมและเผาทำลายบ้านพัก ส่งหนังสือร้องเรียนถึง น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในกรณีดังกล่าว ในหนังสือร้องเรียนลงวันที่ 22 ส.ค.2554 ระบุว่านายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนวนมากใช้อาวุธปืนขู่บังคับ จับกุม และเผาทำลายบ้านพักของนายน่อแอะ โดยมีชาวกะเหรี่ยงกว่า 30 ครอบครัวถูกเผาทำลายบ้านเรือนและยุ้งข้าว และส่วนใหญ่หลบหนีไปเพราะความกลัว มีเพียง 5 ครอบครัวที่ยินยอมลงมาอยู่ที่บ้านโป่งลึก บางกลอย ในหนังสือยังระบุข้อร้องเรียนต่อการกระทำของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานด้วยว่า ได้ทำการเผารื้อถอนบ้านพักอาศัยของชาวกะเหรี่ยง ทำลายยุ้งข้าวเปลือก ยึดเงินสดจำนวน 20,000 บาทของนายน่อแอะและบิดา ยึดเครื่องมือเลี้ยงชีพ และบังคับให้ละทิ้งถิ่นฐานโดยปราศจากเครื่องมือยังชีพและเครื่องนุ่งห่ม โดยร้องเรียนให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสอบสวนข้อเท็จจริง และนำผลการสอบสวนไปดำเนินคดี และดำเนินการทางวินัย นายกระทง โชควิบูลย์ ผู้ใหญ่บ้านบางกลอย หมู่ 1 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน กล่าวว่า ตนยืนยันว่าชาวกะเหรี่ยงที่ถูกอพยพจากป่าล้วนเกิดในประเทศไทยทั้งหมด แต่เจ้าหน้าที่กลับพยายามผลักดันให้ข้ามไปยังฝั่งพม่า ส่วนผู้ที่ถูกอพยพมายังบ้านโป่งลึก บางกลอย มีจำนวน 39 คนซึ่งตนได้ทำทะเบียนประวัติไว้หมดแล้ว ซึ่งขณะนี้พักพิงอยู่กับญาติพี่น้อง และไม่มีที่ทำกิน ส่วนกรณีการจับกุมนายน่อแอะ มี่มิ ในข้อหานำอาวุธปืนเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้นายน่อแอะได้รับการประกันตัวแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net