Skip to main content
sharethis

ศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิต 2 จำเลยคดีสังหารหมอชาญชัย แต่เห็นว่าคำให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 3 ศาลยกฟ้อง เหตุคำซักทอดยังไม่มีน้ำหนัก และยังมีเหตุสงสัย จึงประโยชน์ให้จำเลย แต่ยังคุมขังระหว่างอุทธรณ์ ที่ศาลจังหวัดแพร่ เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (29 ส.ค.) ผู้พิพากษาศาลจังหวัดแพร่ได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีฆ่านายแพทย์ชาญชัย ศิลปอวยชัย อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2550 ที่พนักงานอัยการจังหวัดแพร่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธานี วงศ์แพทย์กับพวก ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น และนายจงรักษ์ ศุภศิริ ฐานใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิด โดยมีนางเสาวลักษณ์ ศิลปอวยชัย ภรรยานายแพทย์ชาญชัยได้เข้าเป็นโจทก์ร่วมด้วยในฐานะผู้เสียหาย ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วรับฟังได้ปราศจากสงสัยว่าจำเลยที่ 1 คือนายธานี วงศ์แพทย์ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นคนยิง กับจำเลยที่ 4 ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นคนขับขี่จักรยานยนต์ให้คนยิงขณะลงมือก่อเหตุ นั้น ศาลตัดสินว่าได้ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน พิพากษาประหารชีวิต แต่คำให้การเป็นประโยชน์อยู่บ้าง ศาลจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 2 ซึ่งถูกกล่าวหาว่าชี้เป้า จำเลยที่ 3 ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นคนขี่จักรยานยนต์รับส่ง และจำเลยที่ 5 นายจงรักษ์ ศุภศิริ ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนจ้างวาน ศาลเห็นว่าคำซัดทอดของผู้กระทำความผิดด้วยกันไม่มีน้ำหนักพอ มีเหตุสงสัยตามควร ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย แต่ยังคงให้คุมขังจำเลยทั้งหมดระหว่างอุทธรณ์ 000 ลำดับเหตุการณ์ 22 ตุลาคม 2550 นายแพทย์ชาญชัย ศิลปอวยชัย นายก อบจ.แพร่ ถูกลอบยิงเสียชีวิต 28 ตุลาคม 2550 ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 3 คน ตั้งแต่คนยิง คนชี้เป้า และคนขี่จักรยานยนต์รับส่ง 29 ตุลาคม 2550 ตำรวจจับกุมนายจงรักษ์ ศุภศิริ ญาติลูกพี่ลูกน้องของนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู โดยจับนายจงรักษ์ฐานเป็นผู้ต้องสงสัยในข้อหาจ้างวานฆ่านายแพทย์ชาญชัยตามที่กลุ่มมือปืนให้การซัดทอด 31 ตุลาคม 2550 ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นคนขับขี่จักรยานยนต์ให้มือปืนขณะลงมือก่อเหตุได้ 29 สิงหาคม 2554 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตคนยิง และคนขับขี่จักรยานยนต์ให้คนยิงขณะลงมือก่อเหตุ ส่วนคนอื่นๆ ศาลพิพากษาให้ยกฟ้อง เนื่องจากยังมีเหตุสงสัยตามควร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net