Skip to main content
sharethis

‘โจ กอร์ดอน’ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ ถูกปฏิเสธประกันตัวเป็นรอบที่ 8 ศาลอุทธรณ์ ให้เหตุผลกลัวหลบหนี ระบุเป็นคดีร้ายแรง และ “กระทบกระเทือนจิตใจปวงชนผู้จงรักภักดี”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “โจ กอร์ดอน” หรือ เลอพงศ์ (ข้อสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพสัญชาติไทย –อเมริกัน ถูกปฏิเสธการให้ประกันตัวเป็นครั้งที่ 8 หลังจากถูกจับกุมด้วยข้อหาละเมิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

สำนักงานกฎหมายราษฎรประสงค์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2554 เวลา 11.00 น. ศาลอาญา ได้อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ ซึ่งทนายความได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายโจ กอร์ดอน ว่า ความผิดดังกล่าวมีอัตราโทษสูง ถ้าหากปล่อยตัวชั่วคราว จำเลยอาจจะหลบหนี และอาจเกิดความเสียหายแก่รูปคดี จึงไม่อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว

“พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ความผิดมีอัตราโทษสูง ตามพฤติการณ์แห่งคดีและลักษณะแห่งการกระทำ นำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เทิดทูนและเคารพ สักการะ กระทบกระเทือนจิตใจปวงชนผู้จงรักภักดี” คำวินิจฉัยศาลอุทธรณ์ระบุ

ทั้งนี้ โจ กอร์ดอน เป็นพลเมืองไทย- สหรัฐ ที่ถูกจับกุมโดยพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2554 ณ บ้านพักในจังหวัดนครราชสีมา และถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้แปลหนังสือ “The King Never Smiles” และนำลิงค์ที่เกี่ยวข้องไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ ซึ่งเขาให้การปฏิเสธทั้งในชั้นจับกุมและสอบสวน

ต่อมา เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2554 หลังจากที่ถูกควบคุมตัว ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นเวลา 84 วัน สำนักงานอัยการสูงสุดจึงสั่งฟ้องโจ กอร์ดอน ในข้อหาละเมิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์

ทำให้สองวันถัดมา สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย

ออกแถลงการ

ณ์ แสดงความผิดหวัง และเรียกร้องให้ “ทางการไทยให้ความมั่นใจว่า เสรีภาพในการแสดงความเห็นเป็นสิ่งที่ได้รับการเคารพ และนายกอร์ดอน ซึ่งเป็นพลเมืองสหรัฐจะได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net