Skip to main content
sharethis

กลุ่มรณรงค์ปล่อยตัวนักข่าวพม่า ชุมนุมหน้าสถานทูตพม่าในกรุงเทพฯ เรียกร้องให้ปล่อยตัว "ละละ วิน" และผู้สื่อข่าวดีวีบีรวม 17 คนที่ถูกทางการพม่าจับกุม

การประท้วงหน้าสถานทูตพม่่าในกรุงเทพฯ เมื่อ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ปล่อยตัว "ละละ วิน" ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า หรือดีวีบี รวมทั้งนักข่าวอีก 16 คนจากสำนักข่าวเดียวกัน (ที่มา: Youtube.com/DVB)

การประท้วงหน้าสถานทูตพม่่าในกรุงเทพฯ เมื่อ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ปล่อยตัว "ละละ วิน" ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า หรือดีวีบี รวมทั้งนักข่าวอีก 16 คนจากสำนักข่าวเดียวกัน (ที่มาของภาพ: FreeBurmaVJ.org)

ในวันเดียวกันที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีผู้จัดกิจกรรมเรียกร้องให้ปล่อยตัว "ละละ วิน" และผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ดีวีบี เช่นกัน (ที่มาของภาพ: FreeBurmaVJ.org)

 

วันนี้ (9 ก.ย. 54) เมื่อเวลา 10.00 น.องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty international: AI) สำนักข่าวดีวีบี รวมไปถึงองค์กร นักเคลื่อนไหวที่ทำงานด้านประเด็นพม่าและสิทธิมนุษยชนที่รวมตัวกันในนาม กลุ่มรณรงค์ปล่อยตัวนักข่าวพม่า (The Free Burma VJ Campaign) ได้รวมตัวหน้าสถานทูตพม่าประจำประเทศไทย ในกรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าคืนอิสรภาพให้กับนางละละ วิน นักข่าวสถานีโทรทัศน์เสียงประชาิธิปไตยแห่งพม่า หรือ ดีวีบี และนักข่าวอีก 16 คนจากสำนักข่าวเดียวกัน รวมไปถึงเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองในพม่าทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเคลื่อนไหวที่มาร่วมตัวกันในวันนี้ราว 25 คน มีการสวมหน้ากากที่เป็นรูปใบหน้าของนางละละ วิน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเรียกร้อง อีกทั้ง ได้มีการอ่านแถลงการณ์โดยตัวแทนจากองค์การนิรโทษกรรมสากล และตัวแทนสำนักข่าวดีวีบีได้อ่านหนังสือระบุข้อเรียกร้องเรียกร้องให้ทางการ พม่าปล่อยตัวนักข่าวดีวีบีทั้ง 17 คน รวมไปถึงนักโทษการเมืองอย่างเร่งด่วน

จากนั้น ตัวแทนจากสำนักข่าวดีวีบีได้เดินเข้าไปในสถานทูตพม่า เพื่อยื่นจดหมายให้กับเจ้าหน้าที่สถานทูตพม่าโดยตรง แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าขวางไว้ โดยระบุว่าเป็นธรรมเนียมของสถานทูตที่จะไม่ออกมารับจดหมาย ดังนั้น จึงต้องยื่นจดหมายดังกล่าวผ่านทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เอชานหน่าย ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ดีวีบี และหัวหน้ากองบรรณาธิการกล่าวว่า "ไม่มีข้อหาอะไรที่จะไปจับกุมหละหละวิน เธอไม่ควรถูกจับ ไม่สมควรจะไปอยู่ในคุกแม้เพียงวันเดียว เราเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยเธอให้เป็นอิสระทันที"

เยอราดีน เมย์ ผู้ประสานงาน "Free Burma VJ campaign" กล่าวว่า "เราไม่ควรปล่อยให้รัฐบาลทหารพม่าทำลายชีวิตของหละหละวิน เพียงเพราะเธอไปสัมภาษณ์พระ และทำงานให้ DVB นี่เป็นเหตุผลที่ทำไมกลุ่ม "Free Burma VJ campaign" ต้องจัดประท้วงในวันนี้ เราขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลพม่าปล่อยตัว ผู้สื่อข่าววิดีโอทั้ง 17 คน ซึ่งพวกเขาถูกตัดสินอย่างไม่ยุติธรรม ให้ต้องโทษจำคุกเป็นระยะเวลาหลายสิบปี"

สำหรับนางละละ วิน ซึ่งเพิ่งอายุครบ 27 ปี เมื่อ 29 ส.ค. ที่ผ่านมานั้น ถูกจับในวันที่ 11 ก.ย. 52 ขณะที่กำลังสัมภาษณ์พระรูปหนึ่งที่วัด ในเมืองป่าโคะกู่ ภาคมะเกว ตอนบนของพม่า และต่อมาถูกศาลพม่าสั่งจำคุกเป็นเวลา 27 ปี ขณะที่ผู้ที่ร่วมประท้วงรายหนึ่งกล่าวว่า หากรัฐบาลในชุดปัจจุบันต้องการปฏิรูปประเทศ สิ่งที่ควรทำก็คือปล่อยนักโทษการเมืองที่ถูกกุมขังทั้งหมด และนางละละ วินก็เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่า ประเทศพม่ายังมีสิ่งที่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ นักข่าวของดีวีบีถือว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทัน เหตุการณ์จากในพม่าออกสู่สายตาชาวโลก โดยเฉพาะในช่วงการประท้วงใหญ่ของพระสงฆ์ในปี 2550 ที่จบลงด้วยการที่รัฐบาลออกมาปราบปรามผู้ที่ออกมาประท้วง จนทำให้มีประชาชนเป็นจำนวนมากต้องล้มตายและได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลพม่าถูกนานาชาติวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

อีกทั้งมีรายงานด้วยว่า ในวันนี้ (9 ก.ย.54) มีการนัดออกมารวมตัวรณรงค์ในลักษณะเดียวกันนี้ที่หน้าสถานทูตพม่าทั้งใน ฝรั่งเศส อังกฤษ และในสวิตเซอร์แลนด์ด้วย

 

ที่มา: เรียบเรียงบางส่วนจากสาละวินโพสต์ และ Free Burma VJ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net