Skip to main content
sharethis

"ซิตตู่ เซยะ" ช่างภาพสถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยพม่า ถูกตัดสินจำคุกรวม 18 ปี หลังรายงานข่าวเหตุระเบิดกลางเมืองย่างกุ้ง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีก่อน ขณะที่เจ้าหน้าที่เรือนจำได้ลงโทษนักข่าวผู้นี้ด้วยการขังไว้ในกรงสุนัข ฐานไม่ยอมทำความเคารพผู้คุม ขณะที่บิดาของเขาก็ถูกสั่งจำคุกด้วยฐานติดต่อฝ่ายค้านพม่านอกประเทศ

นายซิตตู่ เซยะ ช่างภาพสถานีโืทรทัศน์ดีวีบี (ที่มา: DVB)

"เว็บไซต์อิระวดี" ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์พลัดถิ่นของพม่า รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 ก.ย.) ศาลนครย่างกุ้งตัดสินเพิ่มโทษจำคุก 10 ปี แก่นายซิตตู่ เซยะ (Sithu Zeya) ช่างภาพของสถานีโทรทัศน์เสียงแห่งประชาธิปไตยพม่า หรือดีวีบี ในข้อหาละเมิดกฎหมายว่าด้วยการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

ซิตตู่ เซยะ เพิ่งถูกตัดสินเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา ให้จำคุก 8 ปี ตามกฎหมายการสมาคมที่ผิดกฎหมาย โดยถูกรัฐบาลตั้งข้อกล่าวว่าติดต่อกับองค์กรผิดกฎหมาย และละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง

ช่างภาพดีวีบีวัย 21 ปีผู้นี้ ถูกจับเมื่อ 15 เมษายนปีที่แล้ว และถูกกักขังที่เรือนจำอินเส่ง หลังเขาเป็นผู้ถ่ายภาพเหตุการณ์ระเบิดกลางนครย่างกุ้ง ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างสงกรานต์ของพม่าเมื่อปี 2553 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน และบาดเจ็บ 170 คน

ระหว่างการถูกควบคุมตัวเพื่อสอบสวน มีรายงานว่า ซิตตู่ เซยะรับสารภาพว่ามีตำแหน่งหน้าที่เกี่ยวข้องกับสถานีโทรทัศน์ดีวีบี ของฝ่ายค้านพม่าซึ่งมีสำนักงานอยู่ต่่างประเทศ และยอมรับว่าได้เข้าร่วมอบรมการรายงานข่าวในประเทศไทย โดยคำรับสารภาพเหล่านี้ ถูกอ้างโดยฝ่ายโจทก์

"เว็บไซต์อิวระดี" ยังรายงานด้วยว่า เมื่อมกราคมที่ผ่านมาในขณะที่ซิตตู่ เซยะถูกขังที่เรือนจำอินเส่ง เขาถูกผู้คุมนำตัวไปขังไว้ในกรงสุนัข ซึ่งใช้สำหรับขังสุนัขรักษาความปลอดภัยเรือนจำ เนื่องจากซิตตู่ไม่ยอมทำความเคารพผู้คุมเรือนจำ

พ่อของซิตตู่ เซยะ คือหม่อง หม่อง เซะยะ ถือเป็นลูกของนักเขียนพม่าชื่อดัง ซะยาลินยอน (อาจารย์ลินยอน) ทั้งนี้หม่อง หม่อง เซยะ ก็ถูกจับที่บ้านเมื่อวันที่ 16 เมษายนปีที่ผ่านมาเช่นกัน และถูกควบคุมตัวที่เรือนจำอินเส่ง โดยข้อมูลจากทนายของเขาระบุว่า หม่อง หม่อง เซยะ ถูกตั้งข้อหาว่าละเมิดกฎหมายการสมาคมที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเขาติดต่อกับรัฐบาลพม่าพลัดถิ่นในประเทศไทย โดยเขาถูกตัดสินจำคุก 13 ปี เมื่อ 1 เมษายน 1 วันก่อนที่เต็งเส่งจะเข้ารับตำแหน่ง

นอกจากนี้ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นายเนย์ เมียว ซิน ซึ่งเป็นอาสาสมัครขององค์กรรับบริจาคเลือด ที่สนับสนุนโดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ก็ถูกตัดสินจำคุก 10 ปี ในข้อหาละเมิดกฎหมายว่าด้วยการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

ข้อมูลจากกลุ่มรณรงค์ปล่อยตัวนักข่าวในพม่า "Free Burma VJ" ระบุว่ามีผู้สื่อข่าววิดีโอหรือ VJ ในพม่ากว่า 17 คน ถูกทางการพม่าจับกุมและตัดสินจำคุกเป็นระยะเวลาหลายสิบปี โดย VJ เหล่านี้มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทันเหตุการณ์จากใน พม่าออกสู่สายตาชาวโลก โดยเฉพาะในช่วงการประท้วงใหญ่ของพระสงฆ์ในปี 2550 ที่จบลงด้วยการที่รัฐบาลออกมาปราบปรามผู้ที่ออกมาประท้วง จนทำให้มีประชาชนเป็นจำนวนมากต้องล้มตายและได้รับบาดเจ็บ และการรายงานข่าวในช่วงพายุไซโคลนนาร์กีสถล่มพม่าในปี 2551

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
VJ Handed 10 More Years, By SAI ZOM HSENG, Irrawaddy, September 14, 2011
http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=22074

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net