Skip to main content
sharethis

จายแสงจื้น หรือ "ซะคะฮะ" รอง บก.สำนักข่าวฉาน และนักร้องรัฐฉานคนสำคัญ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลสวนดอกแล้วเมื่อวานนี้หลังป่วยด้วยโรคมะเร็ง

“จายแสงจื้น” หรือ “ซะคะฮะ” ผู้สื่อข่าวคนและนักร้อง นักแต่งเพลงคนสำคัญของรัฐฉาน ซึ่งเสียชีวิตเมื่อ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยเว็บไซต์ของสำนักข่าวฉาน (S.H.A.N.) รายงานเมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ว่า จายแสงจื้น (Sai Hseng Zeun) รองบรรณาธิการสำนักข่าวฉาน เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 9.40 น. วันนี้ที่โรงพยาบาลสวนดอก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยจายแสงจื้น เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2495 ที่บ้านมังแสง ปัจจุบันอยู่ในเขตปกครองของกลุ่มว้า ทางภาคตะวันออกของรัฐฉาน โดยจายแสงจื้นเคยทำงานร่วมกับจายสายมาว นักร้องคนสำคัญในรัฐฉาน ในปี พ.ศ. 2516 เพื่อออกอัลบั้ม "สัญญาปางหลวง" ในปีเดียวกันนี้เขาถูกจับกุมหลังไปประท้วงที่หน้าสถานทูตพม่าในกรุงเทพฯ

ในปี พ.ศ. 2517 ได้เข้าร่วมกับกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army) ได้ทำงานที่แผนกข้อมูลข่าวสารภายใต้การดูแลของเจ้าช้าง หยองห้วย ในปี พ.ศ. 2518 จายแสงจื้นพิมพ์นิตยสารภาษาไทใหญ่ชื่อ "เลือดหาญนองคง" (เลือดของผู้กล้าท่วมนองแม่น้ำสาละวิน) ในปี พ.ศ. 2525 เขาพิมพ์หนังสือชื่อ "เปิดปาง" (ตื่นรู้) ในปี พ.ศ. 2526 ได้เข้าร่วมกับกองทัพสหปฏิวัติรัฐฉาน (Shan United Revolutionary Army - SURA) ตีพิมพ์นิตยสารกึ่งหนังสือพิมพ์ "Freedom Way"

ในปี พ.ศ. 2527 หลังการก่อตั้งสภาฟื้นฟูรัฐฉาน (Shan State Restoration Council – SSRC) จายแสงจื้นได้เป็นหัวหน้าแผนกข้อมูลข่าวสาร และเริ่มพิมพ์ “Freedom Way” และ “Independence” อย่างต่อเนื่อง ภายใต้การอำนวยการของอาจารย์คืนใส ใจเย็น

ในปี พ.ศ. 2534 ได้ก่อตั้งสำนักข่าวฉาน (Shan Herald Agency for News - S.H.A.N.)

และในปี พ.ศ. 2536 ได้ย้ายสำนักงานเข้ามาอยู่ในประเทศไทย

นอกจากนี้จายแสงจื้นยังเป็นนักร้อง นักแต่งเพลงคนสำคัญ มีชื่อในการแสดงดนตรีว่าซะคะฮะ (Hsa Kha Ha) เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งวงเจิงแลว หรือ “Freedomway” วงดนตรีซึ่งสมาชิกวงประกอบไปด้วยนักต่อสู้เพื่ออิสรภาพในรัฐฉาน เขายังเป็นเพื่อนสนิทกับนักร้องในรัฐฉานอย่าง จายสายมาว จายทีแสง และจายมู โดยจายมู และจายทีแสง เสียชีวิตไปเมื่อหลายปีก่อนแล้ว

นอกจากนี้จายแสงจื้นยังเป็นเพื่อนกับนักประพันธ์เพลงชื่อดังของพม่าและรัฐฉาน ผู้แต่งเพลง “สัญญาปางหลวง” อย่าง นพ.จายคำเหล็ก ด้วย โดยจายแสงจื้น มีผลงานเพลงจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือเพลงที่ชื่อว่า “ลุย” เป็นเพลงภาษาไทใหญ่ อุปมาถึงผู้ที่มีความพยายามเหมือนพระมหาชนกว่ายน้ำข้ามมหาสมุทร ถือเป็นหนึ่งในเพลงที่มีชื่อเสียงของเขา โดยครั้งหนึ่งมีนักดนตรีชาวไทใหญ่ชื่อจายอ่องทีคำ และจายแสงจอมฟ้า ได้นำเพลงของเขาไปเล่นในการแสดงดนตรีที่นครย่างกุ้งด้วย สำหรับจายแสงจื้น แต่งงานกับนางล้อนยืน มีบุตรและธิดาด้วยกัน รวม 3 คน

ทั้งนี้เว็บไซต์อิระวดี ของสื่อมวลชนพม่าซึ่งมีสำนักงานในประเทศไทย ได้รายงานข่าวการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวคนสำคัญผู้นี้เช่นกัน โดยจากการเปิดเผยของหาญเลย์ (Harn Lay) ศิลปินและนักวาดการ์ตูนชาวไทใหญ่ผู้มีชื่อเสียง ซึ่งประจำอยู่ที่เว็บไซต์อิรวะดี เผยว่าจายแสงจื้นได้รับความนับถืออย่างมากในบรรดาชุมชนไทใหญ่ จากการที่จายแสงจื้นทำงานในด้านงานสื่อสารมวลชน และงานด้านสังคมเพื่อประชาชนในรัฐฉาน

สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพจายแสงจื้น กำหนดจัดตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. ไปจนถึงวันที่ 21 ก.ย. ที่วัดป่าเป้า อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และมีพิธีฌาปนกิจศพในวันที่ 22 ก.ย. ผู้สนใจร่วมงานติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ 080-125-7474

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net