Skip to main content
sharethis

ชี้ระเบียบรับนักเรียน ม.1 โครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ละเมิดสิทธิมนุษยชนของเด็ก home school เป็นปัญหาเชิงระบบ กระทบสิทธิของเด็ก home school ทั่วประเทศที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 16 ก.ย. 54 - นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงข่าวกรณีนางสาวจิราพัชร จันทร์แก้ว ร้องเรียนด่วนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอให้ฟ้องคดีต่อ ศาลปกครองกรณีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกประกาศรับสมัครนักเรียนเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ซึ่งกำหนดเงื่อนไขว่าผู้สมัครต้องได้รับเกรดคะแนนเฉลี่ยสะสมในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-5 ไม่ต่ำกว่า 3.5 ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่กีดกันเด็กชายเดชานันท์ สะอาดพงษ์ บุตรชายของผู้ร้องที่ไม่ได้เรียนในระบบโรงเรียนปกติ โดยผู้ร้องได้จัดการศึกษาให้ที่บ้านในระบบบ้านเรียน (home school) ซึ่งเป็นสิทธิที่ ทำได้ตามรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แต่ด้วยระบบการประเมินผลคะแนนการเรียนแตกต่างจากโรงเรียนทั่วไป จึงทำให้บุตรของผู้ร้องต้องเสียสิทธิสมัครเข้าเรียนในโครงการดังกล่าวทั้งที่มีความรู้และคุณสมบัติครบถ้วนในการสมัครเข้าเรียนซึ่งจะหมดเขตการรับสมัครในวันที่ 15 กันยายน 2554 สำนักงาน กสม. พิจารณาแล้วเห็นว่า เรื่องร้องเรียนดังกล่าวมีมูลเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเด็กบ้านเรียนและเป็นปัญหาเชิงระบบที่กระทบต่อสิทธิการศึกษาของเด็กบ้านเรียนทั่วประเทศที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ที่บัญญัติว่า การศึกษาทางเลือกของประชาชน การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับการคุ้มครอง ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองฉุกเฉินให้แก่ผู้ร้อง สำนักงาน กสม. จึงจัดทำคำฟ้องและคำขอคุ้มครองชั่วคราวส่งให้ผู้ร้อง ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2554 ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าศาลได้มีคำสั่งรับฟ้อง เป็นคดีหมายเลขดำที่ 206/2554 และทำการไต่สวนฉุกเฉินแล้วมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2554 ให้บุตรของผู้ร้องมีสิทธิเข้าสมัครเรียนได้ และผู้ร้องได้ให้บุตรชายสมัครเข้าเรียนทันตามกำหนดเรียบร้อยแล้ว สำนักงาน กสม. จึงขอแสดงความยินดีต่อผู้ร้องและขอขอบพระคุณศาลปกครองนครศรีธรรมราชที่กรุณาสั่งคุ้มครองชั่วคราวอย่างทันท่วงที และหวังว่าคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานในการคุ้มครองสิทธิการศึกษาของเด็กบ้านเรียนทั่วประเทศต่อไป หลังจากนี้สำนักงาน กสม. จะเสนอให้ กสม. พิจารณาช่วยเหลือการดำเนินคดีของผู้ร้องต่อไปจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net