Skip to main content
sharethis

20 ก.ย. 2011 - ที่กรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน มีผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่ามีการใช้อาวุธหนักและปืนกลยิงถล่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่ปักหลักชุมนุมติดต่อกันเป็นวันที่ 3 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 20 ก.ย. ก็มีเสียงปืนดังขึ้นระหว่างกองกำลังฝ่ายประธานาธิบดี อาลี อับดุลลา ซาเลห์ และทหารที่ถอนตัวจากกองทัพไปอยู่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ในการปะทะครั้งล่าสุดมีการยิงจรวดสองลำใส่ค่ายผู้ประท้วงจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ดร.โมฮัมเหม็ด อัล-คูบาตี หัวหน้าแพทย์สนามของค่ายผู้ประท้วงบอกว่าจรวดพุ่งเข้าใส่คนที่กำลังเดินอยู่แถวตลาด นักกิจกรรมในซานาเปิดเผยว่ายังมีการใช้ปืนยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมมาตั้งแต่เมื่อวานไม่มีหยุด โดยดักยิงที่ทางเข้าออกทุกทางของจัตุรัสเชนจ์ รวมถึงมีเสียงระเบิดดังทุกๆ 3 ชั่วโมง จากที่เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) กองกำลังฝ่ายรัฐบาลและสไนเปอร์ได้ยิงเข้าใส่ผู้ที่ชุมนุมอย่างสงบและผู้คนที่สัญจรไปมาในจัตุรัสเชนจ์ นอกจากนี้ยังมีการยิงประสุนน้ำ แก๊สน้ำตา และใช้ไม้กระบองเข้าทุบตีผู้ชุมนุม ก่อนจะใช้ปืนกลยิงเข้าใส่ หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว กลุ่มผู้ชุมนุมและอดีตทหารที่ย้ายข้างมาอยู่ฝ่ายผู้ชุมนุมก็บุกเข้าไปในฐานทัพของริพับริกันการ์ด (Republican Guards) ซึ่งเป็นหน่วยใต้บังคับบัญชาของประธานาธิบดี รายงานระบุว่าไม่มีการยิงต่อสู้กันแม้แต่นัดเดียวเนื่องจากริพับริกันการ์ดได้สละฐานทัพโดยทิ้งอาวุธเอาไว้ แหล่งข่าวต่างประเทศระบุว่ากลุ่มทหารที่ย้ายข้างมาจากการนำของนายพล อาลี โมห์เซน ที่ละหน้าที่จากการปราบปรามผู้ประท้วงในเดือน มี.ค. และหันไปอยู่ฝ่ายต้านรัฐบาล ผู้พบเห็นเหตุการณ์จากอีกแหล่งข่าวเล่าว่าเขาเห็นกลุ่มริพับริกันการ์ดตั้งมั่นกองกำลังอยู่ตามภูเขาและเริ่มยิงโจมตีใส่ฐานทัพยานเกราะของโมห์เซน ทำให้ค่ายผู้ประท้วงอาจโดนลูกหลงไปด้วย โรงพยาบาลในเยเมนระบุว่ามียอดผู้เสียชีวิตถึง 60 รายแล้วนับตั้งแต่เกิดเหตุปะทะขึ้นตั้งแต่วันอาทิตย์ (17) ที่ผ่านมา .................... ที่มา Yemeni toll rises after fresh Sanaa shelling, Aljazeera, 20-09-2011 http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2011/09/20119201429637417.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net