Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านอุบลฯ ยันคัดค้านโรงไฟฟ้าจนถึงที่สุด เดินสายขอข้อมูลจากหน่วยงานรัฐ หลังพบมีการจัดประชุมที่ที่ว่าการอำเภอ หวังทำมติใหม่หนุนสร้างโรงไฟฟ้า ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำมึน ยันไม่มีเอี่ยวจัดประชุม วันที่ 19 ก.ย.54 ชาวบ้านที่อาจได้รับผลกระทบจากโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัทบัวสมหมาย ไบโอแมส จำกัด บริเวณ หมู่ 17 บ้านคำสร้างไชย ต.ท่าช้าง อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี รวมจำนวนกว่า 10 คน ได้เดินทางไปยังสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 12 อุบลราชธานี สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด และที่ว่าการอำเภอสว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี เพื่อขอทราบข้อมูลการจัดประชุมเรื่องโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัทบัวสมหมายฯ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.54 นายทองคับ มาดาสิทธิ์ กล่าวว่า ได้รับทราบจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าบริษัทบัวสมหมายฯ ได้จัดประชุมทำความเข้าใจเรื่องโรงไฟฟ้าชีวมวลในวันดังกล่าวขึ้น ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอสว่างวีระวงศ์ ซึ่งชาวบ้านที่เข้าร่วมต้องเซ็นชื่อและได้รับค่าเดินทางคนละ 200 บาท โดยในที่ประชุมดังกล่าวมีการให้ข้อมูลเพียงด้านเดียว และขอให้ชาวบ้านลงข้อมูลในแบบสอบถามว่าเห็นชอบให้บริษัทก่อสร้างโรงไฟฟ้าแกลบได้ แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่กล้าให้ความเห็นชอบ เนื่องจากแบบสอบถามขาดความชัดเจน อีกทั้งคนส่วนใหญ่ซึ่งไม่เห็นด้วยก็ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม นายทองคับ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมดังกล่าวทำให้ชาวบ้านเกิดความเข้าใจผิดว่าทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้อนุญาตให้บริษัทฯ สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้แล้ว และเกิดความไม่สบายใจ เกรงว่าบริษัทจะใช้การประชุมดังกล่าวเป็นข้ออ้างว่าชาวบ้านเลิกคัดค้าน เพื่อขอใบอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ทั้งที่ความจริงแล้วชาวบ้านส่วนใหญ่ใน 6 ชุมชน ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัทฯ ไม่ได้รับทราบข้อมูล ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมด้วยแต่อย่างใด เห็นได้ชัดว่าบริษัทฯ พยายามที่จะทำประชามติเพื่อให้ตัวเองได้สร้างโรงไฟฟ้า โดยไม่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้านได้เดินทางไปยังหน่วยงานที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการประชุมดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดประชุมของบริษัทบัวสมหมายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านก็ตัดสินใจยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน แม้จะไม่ทราบว่ามีหน่วยงานใดเกี่ยวข้องกับการประชุม เพื่อยืนยันว่าชาวบ้านไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการประชุมของบริษัทบัวสมหมายฯ และยังคงยืนยันว่าชาวบ้านยังคงคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลดังกล่าว เพื่อไม่ให้คณะกรรมการกิจการพลังงานได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและอาจจะออกใบอนุญาตขายไฟฟ้าให้แก่บริษัทบัวสมหมายฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net