Skip to main content
sharethis

ชนเผ่าในเยเมนเข้าร่วมการต่อสู้ระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายต่อต้านในเยเมน โดยแต่ละเผ่าก็แบ่งเข้าคนละขั้ว หมอสนามบอกเหยื่อปะทะส่วนใหญ่เป็นคนโดนลูกหลง และคนที่ถูกฝ่ายรัฐบาลจงใจยิง การปะทะเริ่มลามไปพื้นที่อื่นในเมืองหลวง หลายฝ่ายหวั่นเข้าใกล้สงครามกลางเมือง 22 ก.ย. 2011 - เกิดการต่อสู้อย่างดุเดือดที่เมืองหลวงของเยเมน เมื่อมีกลุ่มชนเผ่าเข้าร่วมรบกับกลุ่มติดอาวุธ ทำให้ประชาชนทั่วไปหวั่นว่าสถานการณ์จะบานปลายไปเป้นสงครามกลางเมือง เว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมเยเมน รวมถึงแหล่งข่าวในพื้นที่รายงานว่ามีอย่างน้อย 15 รายที่เสียชีวิตในการปะทะกันที่ทางตอนเหนือของกรุงซานา เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ซึ่งเป็นวันที่ 5 แล้วนับตั้งแต่การลุกฮือครั้งล่าสุด มีผู้เห็นเหตุการณ์รายงานด้วยว่าพื้นที่การปะทะเลยเถิดไปถึงหน้าประตูสถานฑูตสหรัฐฯ และอังกฤษ สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่าการปะทะกันระหว่างกองกำลังฝ่ายประธินาธิบดี อาลี อับดุลลา ซาเลห์ กับกองกำลังฝ่ายต่อต้าน ทำให้ความพยายามของกลุ่มต่างชาติที่ต้องการส่งคนกลางมาเป็นผู้เจรจาสนับสนุนสันติภาพและหาทางออกให้กับการเมืองเยเมนต้องเป็นอันพับไป ผู้เห็นเหตุการณ์และหน่วยพยาบาลรายงานว่ามีประชาชนทั่วไปอย่างน้อย 4 รายถูกลูกหลงจากการปะทะกันของทั้งสองฝ่ายคือฝ่ายริพับริกันการ์ดนำโดยอาห์เมด ลูกชายของซาเลห์ และกลุ่มต่อต้านของนายพลอาลี โมห์เซน อัล-อาห์มาร์ อดีตนายทหารที่ถอนตัวจากฝ่ายรัฐบาล โดยบริเวณจัตุรัสเชนจ์ที่ตั้งของกลุ่มผู้ประท้วงต้านรัฐบาลมีผู้หญิง 2 ราย และผู้ชาย 1 รายถูกสไนเปอร์ที่อยู่บนดาดฟ้าอาคารยิงใส่ ขณะที่อีก 1 รายเสียชีวิตจากการถูกสะเก็ดระเบิดของปืนครกที่ยิงมาตกยังจัตุรัส โดยสะเก็ดระเบิดยังได้ทำให้อีก 9 รายได้รับบาดเจ็บ และทำให้เต็นท์ผู้ประท้วงหลายหลังเกิดเพลิงลุกไหม้ หน่วยพยาบาลยังได้กล่าวอีกว่ามีผู้บาดเจ็บหลายร้อยราย ส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่โดนลูกหลงหรือไม่ก็ถูกยิงโดยฝ่ายประธานาธิบดี มีเจ้าของร้านโทรศัพท์มือถือในกรุงซานากล่าวว่าเขาไม่สามารถเปิดร้านได้เนื่องจากกลัวกระสุนลูกหลง ไม่ว่าจะมาจากฝ่ายต่อต้านหรือฝ่ายรัฐบาล มีการสูญเสียจำนวนมากที่มาจากการโดนลูกหลง โดยการปะทะกันในวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมาการปะทะได้ขยายจากจัตุรัสเชนจ์ใจกลางเมืองไปยังเขต อัล-ฮาซาบา โดยกลุ่มติดอาวุธของหัวหน้าชนเผ่าต่อต้านรัฐบาล ชีค ซาดิก อัล-อาห์มาร์ ได้ยิงต่อสู้กับกลุ่มชนเผ่าที่อยู่ฝ่ายรัฐบาลนำโดย ซากีห์ บิน อะซิซ ซึ่งนอกจากจะเป็นหัวหน้าเผ่าบาคิล เผ่าที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเยเมยแล้วยังดำรงตำแหน่งส.ส. และเป็นเจ้าหน้าที่ของริพับริกันการ์ดด้วย ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า มีกลุ่มคนที่อยู่ข้าง เฮมยาร์ อัล-อาห์มาร์ น้องชายของชีค ซาดิก ได้เข้าร่วมรบด้วย โดยมีกระสุนยิงมาจากอาคารกระทรวงกลาโหมมาตกยังบ้านเขา จามาล เบโนมาร์ ตัวแทนของสหประชาชาติกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมาว่าภาวะเสื่อมโทรมด้านความมั่นคงและการที่ทั้งสองฝ่ายไม่ยอมหาทางออกทางการเมืองร่วมกันยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับสงครามกลางเมือง อับดุลลาตีฟ อัล-ซายานี หัวหน้าคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (CCASG) หมายให้สหรัฐฯ และนักการฑูตชาติอื่นๆ ที่เข้าร่วมการประชุมประจำปีของสหประชาชาติหารือกับกลุ่มของตนเรื่องวิกฤติเยเมนในวันศุกร์ (23) นี้ ที่มา: Deadly fighting rages through Yemeni capital, Aljazeera, 22-09-2011 http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2011/09/20119227516362990.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net